[Cảm nhận] Vòng Bảy Người

Warnings: Bình luận mang tính chủ quan, ngôn ngữ không nghiêm túc, sẽ cố gắng tối thiểu spoilers

*Đây là cảm nhận về hai cuốn Vòng Bảy Người được chính thức phát hành ở Việt Nam, không phải các bản edit trên mạng*

img_055520-20copy_zpsf9s9wkud1

Bạn Joel đã hứa sẽ viết cảm nhận cho bộ này sau khi đọc xong, nhưng phần vì lười, phần vì ham xem phim (marathon Tân Tiêu Thập Nhất Lang, rồi Lucifer, Damien, Slasher, The Originals, The Vampire Diaries…) nên chần chừ mãi đến tận bây giờ. Cảm giác rằng nếu không “trả nợ” thì sẽ bị ma ám như mấy nhân vật chính trong truyện nên bạn Joel đành lật đật mở máy lên viết bài cảm nhận này.

Bạn Joel đọc tác phẩm này là một sự tình cờ (như 98% những sự tình cờ đã dẫn bạn đến những tiểu thuyết, manga, anime, phim… trước). Bạn đã nghe tên nó từ lâu do thường lân la các trang confession về Đam Mỹ nhưng dù thích thể loại kinh dị, bạn hầu như không để tâm mấy đến nó – mức độ hiểu biết về Vòng Bảy Người chỉ dừng lại ở chuyện biết tên tác phẩm và thể loại mà thôi. Bẵng đi rất nhiều đoạn thời gian, một ngày Chủ nhật rất nóng và rất xui, bạn Joel hụt đi trượt patin nên ghé vào nhà sách (nhiều năm rồi chưa đi nhà sách) và trông thấy… cuốn thứ hai của Vòng Bảy Người nằm trên giá. Sẵn đang muốn kiếm thứ gì mới mới để đọc, bạn Joel liền… đặt hàng online và sau 4 ngày, bạn đã có tác phẩm trong tay, từ từ tiêu hóa (bạn không quảng cáo cho đơn vị bán sách online, thật đấy).

À, nói nhảm mất hai đoạn, bây giờ vào chủ đề chính.

Nếu bạn nghĩ rằng đọc sách chỉ lợi không hại, hãy đọc Vòng Bảy Người, và bạn sẽ nhanh chóng nhận ra, đọc sách tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ, thậm chí mất mạng.

Nếu bạn buồn chán, cô đơn vì cả nhà đều đi vắng, hãy đọc Vòng Bảy Người, và yên tâm, lúc nào cũng có vài cặp mắt theo sát bạn.

Nếu bạn thích đến thư viện, đặc biệt là những thư viện nhỏ nhưng chứa nhiều sách từ ngày xửa ngày xưa, Vòng Bảy Người sẽ khiến bạn nghĩ lại, vì biết đâu một ngày đẹp trời nào đó, bạn lại “ngẫu nhiên” nhặt được một quyển sách cũ vô cùng khả nghi.

Nếu nhà bạn hơi bừa một chút, sàn nhà hơi nhiều tóc một chút, đọc Vòng Bảy Người rồi bạn sẽ chăm chỉ vệ sinh nhà cửa, bởi vì những sợi tóc trên sàn nhà bỗng nhiên… kinh dị một cách khó hiểu với bạn.

Nếu bạn sống một mình trong chung cư, Vòng Bảy Người sẽ khiến bạn không dám đi chơi khuya, mà lỡ đi rồi thì ngủ nhà bạn luôn chứ kiên quyết không về nhà mình, bởi có về cũng chưa chắc cả đêm an giấc.

Và cuối cùng, nếu bạn thích các chàng trai dù bị ma ám, ma hù, ma rượt các thể loại nhưng vẫn yêu nhau, Vòng Bảy Người chính là dành cho bạn.

Giới thiệu một chút về tác phẩm:

Tên gốc: 七人环 (Thất Nhân Hoàn)

Tên tiếng Việt: Vòng Bảy Người

Tác giả: Thanh Khâu

Năm phát hành: 2014

Nhà xuất bản: Nhà xuất bản Lao Động

Thể loại: kinh dị, Đam Mỹ

Giới hạn độ tuổi: 18+ cho các chi tiết ma quái, bạo lực và 12+ cho các chi tiết tình cảm

Giới thiệu: Tình cờ nhặt được một cuốn tiểu thuyết cũ mèm ở thư viện cậu làm việc, Chu Quyết tò mò đọc thử, dù sao thì đọc một quyển sách cũ thì có hại gì, phải không? Ấy vậy mà có đấy. Lúc cậu bắt đầu bị cuốn vào câu chuyện của nhân vật tên Lâm Húc trong tác phẩm Vòng Bảy Người kia thì cậu cũng nhận ra hình như cuốn sách không phải sản phẩm của trí tưởng tượng. “Vòng bảy người” mà cuốn sách nói đến là những ai, và ý nghĩa của nó là gì?

img_061420-20copy_zpsdjcmwbnd

Nhân vật chính:

  • Chu Quyết: Sinh viên năm hai khoa Phong tục tập quán dân tộc, người đầu tiên chạm vào cuốn Vòng Bảy Người ở thư viện. Câu chuyện được kể chủ yếu qua góc nhìn (POV) của Chu Quyết. Thanh niên xinh trai.
  • Tam Béo: Một trong ba người bạn thân sống cùng phòng trong ký túc xá với Chu Quyết, xui rủi bị cuốn vào vòng xoáy ma quái của cuốn sách Vòng Bảy Người. Thanh niên “thẳng” nhất nhóm, thường xuyên nhìn ra gian tình của những người xung quanh.
  • Khỉ Còm: Cũng là một trong ba người bạn thân sống cùng phòng trong ký túc xá với Chu Quyết và bị cuốn sách lôi kéo. Thanh niên nóng tính nhất nhóm.
  • Phùng Lão Cửu: người còn lại trong nhóm bạn của Chu Quyết. Việc anh bị cuốn vào những sự việc xoay quanh cuốn sách là tình cờ hay có sắp đặt trước? Thanh niên “thẳng” của nhóm ngoài Tam Béo.
  • Trần Hạo: Thầy giáo của Chu Quyết và Tam Béo. Nói một cách nôm na đây là người “gánh” cả team – không có Trần Hạo thì bọn Chu Quyết chưa chắc đã phá giải được bí mật của cuốn sách, tóm lại là thanh niên đa năng biết tuốt.
  • Diệp Vỹ: Người quen của Trần Hạo, mà theo lời Trần Hạo thì nghề tay phải là buôn quan tài còn nghề tay trái là thầy đồng. Thanh niên lầy nhất nhóm cùng Trần Hạo gánh team.

Một tác phẩm luôn có những điểm được và chưa được. Sau đây là những điểm cộng và điểm trừ mà bạn Joel cảm nhận với bản phát hành Vòng Bảy Người của nhà xuất bản Lao Động.

Điểm (+):

Hình thức:

  • Cuốn sách chắc chắn, giấy in không quá trắng (giấy trắng quá đọc mau mỏi mắt), chất giấy mịn, mùi cũng dễ chịu.
  • Bìa sách thiết kế đẹp (không rõ là thiết kế riêng của nhà xuất bản hay lấy từ nguồn nào), phù hợp với nội dung. Nghĩ đến bìa mấy cuốn Cổ Long ở nhà mà đau bao tử.

img_055420-20copy_zpskbxjv2mn

  • Ngay đến bookmark cũng thiết kế rất đẹp.

img_055620-20copy_zps259t7rwl

  • Lỗi đánh máy cũng không nhiều, hai cuốn, 59 chương mà chỉ chừng 5–6 lỗi đánh máy cũng xem như khá lắm rồi.

Nội dung:

  • Trước hết, bạn Joel rất thích những dòng chú thích mà dịch giả và biên tập đã thêm vào. Vòng Bảy Người nhắc đến nhiều kiến thức về lịch sử, địa lý, nhất là kiến thức về ngũ hành, bát quái… Nếu không có chú thích thì độc giả không có kiến thức về những lĩnh vực đó (như mình) chỉ còn cách… tua nhanh qua đoạn và chắc chắn không thể thưởng thức tác phẩm một cách trọn vẹn.
  • Nội dung truyện ly kỳ, thu hút, những bí ẩn đan xen, móc nối với nhau tạo nên kịch tính dồn dập, khiến người đọc đã cầm sách lên rồi thì không muốn bỏ xuống. Ban đầu, bạn Joel không kỳ vọng nhiều với Vòng Bảy Người, chỉ mua vì muốn tìm thú vui mới thôi. Tuy thích thể loại kinh dị nhưng bạn Joel đọc không nhiều tác phẩm thuộc thể loại này, truyện gần nhất mà bạn đọc là Cưới Ma của Chu Đúc Đông, cách đây hai, ba năm, và khi độc hết thì thất vọng ghê gớm vì mọi chuyện đều do một con é-li-ần (alien) ăn no rửng mỡ gây ra, hoàn toàn chẳng có tâm linh gì cả (xin lỗi bạn chỉ là đứa rất ghét é-li-ần). Nhưng Vòng Bảy Người đã xoá đi ấn tượng xấu Cưới Ma để lại cho bạn về thể loại kinh dị của Trung Quốc. Xin phép spoil là Vòng Bảy Người có ma quỷ thật sự, và lý do vì sao ma quỷ tồn tại, thậm chí đe dọa các nhân vật chính, sẽ được tác giả từ từ giải thích thỏa đáng qua mỗi tình tiết. Hãy yên tâm là bạn sẽ không cảm thấy hụt hẫng với twist cuối cùng – cũng là twist lớn nhất – và cách Thanh Khâu xử lý nó.

img_055220-20copy_zps0e44xihm

  • Ngoài ra, bạn Joel cũng thích cách Thanh Khâu viết Vòng Bảy Người là một câu chuyện trong câu chuyện. Độc giả theo dõi câu chuyện “ngoài đời” của Chu Quyết và các bạn cậu, đồng thời cùng nhóm Chu Quyết khám phá câu chuyện tự nhận là không phải sản phẩm của trí tưởng tượng trong cuốn sách bí ẩn. Hai câu chuyện, một ở năm 2008, một xảy ra thời kháng Nhật, tưởng chừng chẳng liên quan gì đến nhau nhưng từ từ, dưới ngòi bút của Thanh Khâu, chúng dần liên kết với nhau để dẫn đến kết cục cuối cùng.
  • Nhiều người đọc Đam Mỹ nhận xét Vòng Bảy Người thành công về yếu tố kinh dị nhưng khá thất bại ở khâu tình cảm nhân vật. Bạn Joel lại không cho rằng đó là điểm yếu của truyện – tác phẩm kinh dị thì yếu tố kinh dị, bí ẩn, cách thắt nút-mở nút mới là mục tiêu hàng đầu để đánh giá, và hiển nhiên Vòng Bảy Người của Thanh Khâu đã làm rất tốt điều đó. Tình cảm giữa các cặp đôi, điều làm cho tác phẩm này được xếp vào genre Đam Mỹ, mặc dù ít nhưng khá thực tế – bị ma hù, ma ám, ma rượt đến thở còn không ra hơi thì lấy đâu ra thời gian nói chuyện yêu đương nồng thắm. Mặt khác, yếu tố tình cảm tuy ít, cũng không hề mãnh liệt nhưng sâu lắng, thể hiện qua lòng tin và sự hy sinh dành cho nhau, thậm chí cả sinh mạng, khi rơi vào hiểm cảnh và bị buộc phải đưa ra những lựa chọn tàn khốc.
  • Bạn Joel cũng đánh giá cao yếu tố nhân văn trong câu chuyện. Bên cạnh tình cảm lãng mạn, tình người cũng được đề cao, cụ thể là tình chị em của Trần Như Lan, người chị tìm mọi cách bảo vệ em trai để em mình không rơi vào nguy hiểm, và khi thất bại thì vẫn luôn tìm mọi cách giúp đỡ em, và Trần Hạo, người em chấp nhận dấn thân vào nguy hiểm để tìm lại người chị đã mất tích, hay tình bạn gắn bó của bốn người Chu Quyết, Tam Béo, Khỉ Còm và Lão Cửu. Có nghi kỵ, có thăm dò, cũng có trốn tránh, nhưng một khi đã chịu đối mặt thì họ lựa chọn tin tưởng lẫn nhau, cùng sát cánh tìm đường sống trong cõi chết. Lòng tin không biến mất ngay cả trong hoàn cảnh thử thách nhất, đó chính là sự nhân văn mà Thanh Khâu gửi gắm vào câu chuyện.

Điểm (-):

Hình thức:

  • Dù trong sách có hơn chục lỗi đánh máy thì điều đó vẫn dễ tha thứ hơn một lỗi đánh máy xuất hiện trên bìa. Bìa là bộ mặt của sách, cần được chăm chút cẩn thận, vậy mà một lỗi sai font nằm chình ình trên mặt sau cuốn thứ nhất.

Nội dung:

  • Bản dịch tương đối khá, tuy nhiên vẫn còn những chỗ hơi lủng củng, dùng sai dấu câu, cụ thể là dấu phẩy – bạn Joel lúc trước cũng mắc mấy lỗi y hệt vậy. Hay tại bạn Joel quen đọc tiếng Việt của chị biên tập công ty, người vô cùng kỹ tính và trau chuốt về từ ngữ, nên cũng sinh khó tính theo rồi nhỉ? Nhưng nhìn tổng thể, những lỗi nho nhỏ đó không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng sản phẩm.
  • Tác giả Thanh Khâu có nhiều hiểu biết về lĩnh vực ngũ hành, bát quái và cô thể hiện kiến thức của mình trong Vòng Bảy Người. Đây là điểm mạnh và cũng là điểm yếu của tác phẩm bởi vì bạn Joel tin rằng số độc giả có hiểu biết về vấn đề này rất ít, dù có chú thích thì vẫn còn nhiều điểm mù mờ. Hơn nữa, do thiếu kiến thức nên nhiều người đọc sẽ mang tâm lý thôi thì tác giả viết sao biết vậy đi, cho dù tác giả có “chém gió” hay viết sai thì cũng không biết kiểm chứng thế nào.
  • Dù nội dung khá chặt chẽ và mạch truyện chính đã được giải quyết thỏa đáng nhưng Vòng Bảy Người vẫn còn khá nhiều chi tiết chưa được giải thích triệt để, và cá nhân bạn Joel thấy rằng những chi tiết đó dường như chỉ có tác dụng… hù độc giả chứ không có tác dụng gì khác. Chẳng hạn như đọc đến cuối sách rồi vẫn không thể nói được “sinh vật” (có lẽ là ma) có đôi tay đầy lông đen như lông vượn xuất hiện trong dòng tự sự của Lâm Húc lẫn ngoài đời thật ra là gì? Một âm hồn vô danh nào đó của Tương tộc chăng? Còn linh hồn chiếm thân xác Quách Mai nữa phải chăng cũng như vậy? Hay tại sao Như Lan không trở thành Tương thi như những người khác trong nhóm cô? Rồi vì lẽ gì Chu Quyết thường xuyên có cảm giác quen thuộc với những nơi cậu chưa hề đặt chân tới, khiến mình còn tưởng Chu Quyết là kiếp sau hay có liên quan gì đến những nhóm bảy người lúc trước, cuối cùng hóa ra chẳng có gì. Mà này, các bạn ma giúp đỡ nhóm Chu Quyết có thể giúp “có tâm” hơn được không, sao phải vừa giúp vừa hù đám trẻ một cách… dư thừa vậy?!

Tổng kết: Đây là bộ sách mua về không có cảm giác tiếc tiền, từ nội dung đến chất lượng đều ở mức khá trở lên. Nếu bạn thích kinh dị, huyền bí nhưng thêm một chút Đam Mỹ cho “đậm đà”, Vòng Bảy Người của Thanh Khâu là lựa chọn thích hợp cho bạn.

4 thoughts on “[Cảm nhận] Vòng Bảy Người

  1. Muốn mua lắm, nhưng nhìn cái bìa truyện mà rợn tóc gáy @@ Yếu bóng vía mà lại thích truyện ma nó khổ thế đấy :v

    Like

  2. Tính đến giờ thì đam mỹ xb ở VN mà mình thích nhất chỉ có của Tô Du Bính với Thanh Khâu. Thanh Khâu xuất bản 2 bộ là Vòng Bảy Người và Quỷ Thoại Liên Thiên thì cả hai đều chất lượng, xứng đáng với số tiền bỏ ra. Bookmark và bìa sách cũng được chăm chút, chất giấy lẫn font chữ đều phù hợp với nội dung, còn thêm phần chú thích rất ok nữa :”D

    Like

Leave a comment