6 + 1 lý do bạn nên xem Trấn hồn

IMG_7551

(Hình ảnh lấy từ nhiều nguồn, chủ yếu là weibo.com)

Kể ra cũng khá lâu rồi bạn Joel không viết kiểu bài 6 + 1 này (bài gần nhất là dành cho series Castlevania gần một năm trước). Vì vậy, nhân bạn Joel đang xem (và bấn một cách có kiềm chế) một bộ phim truyền hình chiếu mạng – hay còn gọi là webdrama, bạn sẽ viết một bài giới thiệu bộ phim đó (và lôi kéo một số bạn bấn chung cho vui).

Bộ phim mà bạn muốn giới thiệu có tên là Trấn hồn (ngạc nhiên chưa, đây là phim Trung Quốc và không phải ngôn tình!), và trước hết, hãy nói sơ bộ nội dung phim để biết bạn đang quảng bá không được trả phí cho cái gì đã. Câu chuyện trong Trấn hồn diễn ra ở hành tinh Hải tinh (bạn đoán đúng rồi đấy, đây là phim sci-fi), nơi người Hải tinh, người Địa tinh và người Á thú (tức nửa người nửa thú) sinh sống trên những vùng lãnh thổ được phân chia ranh giới rõ ràng. Một ngày đẹp trời, một thiên thạch đâm vào Hải tinh và thay vì khiến cho sinh vật bò sát nào đó tuyệt chủng thì thiên thạch khiến người Địa tinh đột biến gene và trở thành người có dị năng aka mutant (có mùi X-MenDarker than Black). Trước tình trạng nhiều người Địa tinh vượt biên và nhập cư trái phép cùng gây rối trật tự công cộng ở địa bàn của người Hải tinh, người Hải tinh lập ra một sở điều tra đặc biệt để đối phó. Và các nhân vật chính của chúng ta chính là thành viên của sở.

Sơ sơ nội dung là thế, sau đây là 6 + 1 lý do bạn nên xem Trấn hồn.

(Warnings: chắc chắn có spoilers, ngôn ngữ thiếu nghiêm túc, xen 2 thứ tiếng)

1. Bộ phim rất có tính thời sự. Hẳn bạn sẽ thắc mắc, một bộ phim dài tập chiếu mạng chứ còn chưa được lên sóng thì có tính thời sự chỗ nào? Phải chăng người viết bài tức bạn Joel đang troll? Bạn tự nhận lâu lâu bạn cũng hay troll người nhưng khi viết bài giới thiệu thì bạn sẽ nghiêm túc, không đá xoáy hay các thể loại gì khác (đá xoáy có thể loại bài viết khác). Có phải phía trên bạn đã nói Trấn hồn có nét hao hao với franchise X-Men đúng không? Nếu ai là fan của franchise này, dù không đọc comic mà chỉ mới xem phim (phim điện ảnh lẫn phim truyền hình The Gifted), có lẽ đều rõ chủ đề xuyên suốt và kéo dài trong franchise này bao nhiêu năm qua là gì. Đó chính là sự kỳ thị và phân biệt (discrimination) của con người với những người ‘khác biệt’, ở đây là những người mang khả năng đặc biệt. Tuy chưa đến mức nặng nề như X-Men (cơ bản vì người Địa tinh cũng quậy quá cơ), Trấn hồn cũng đôi lần thông qua nhân vật này hay nhân vật kia để nêu lên vấn đề để khán giả suy ngẫm một chút (và để chứng minh phim không chỉ đơn thuần giải trí).

IMG_7467

2 Kịch bản khá chặt chẽ. Phim chuyển thể sẽ có thay đổi so với tác phẩm gốc – đây gần như là ‘định luật’ của phim chuyển thể. Trấn hồn cũng vậy, hơn nữa, để qua được con mắt săm soi cùng bàn tay lăm le thanh đao ‘cấm chiếu’ lúc nào cũng có thể hạ xuống của Cục, phim phải chỉnh sửa khá nhiều so với nguyên tác. Bạn Joel chưa đọc nguyên tác nên chắc chắn sẽ không có so sánh gì trong bài viết này. Tuy nhiên, xét theo những gì phim đã và đang thể hiện, Trấn hồn có kịch bản tương đối chắc, đến nay bạn vẫn chưa phát hiện plot hole nào nghiêm trọng hay chi tiết nào quá ‘huyết chó’, có lẽ điều này để bù đắp cho kỹ xảo CGI hơi lởm và dàn diễn phụ hơi non do kinh phí cho webdrama không dồi dào cho lắm (và đã tốn hết bao nhiêu tiền vào thời trang của thầy Thẩm rồi). Tiết tấu phim vừa phải, không quá nhanh nhưng cũng không lê thê khiến người xem ngáp ngắn ngáp dài và hậu quả là… tua. Nếu giữ phong độ thế này và khúc cuối không hụt hơi, Trấn hồn chắc chắn là một bộ phim thành công.

(Có lẽ plot hole bự nhất tính đến giờ là chi tiết 10.000 năm trước có kẹo mút gắn trên que nhựa. Thật vi diệu hết sức. Phải chăng vì đây là Hải tinh nên hơi khác Trái Đất một chút? Nhưng người Hoả tinh thì cũng xài iPhone mà, có gì khác chúng ta đâu?!)

1

3. Bạch Vũ & Chu Nhất Long. Tuy dàn diễn viên phụ diễn xuất còn hơi non, đôi chỗ còn cứng hay làm quá, hai diễn viên chính của Trấn hồn lại không chê vào đâu được. Xét về ngoại hình, cả hai đều là diễn viên đẹp trai – một điều đã được người hâm mộ công nhận. Xét về diễn xuất, cả hai đều là diễn viên có thực lực, trước khi đóng Trấn hồn đã ‘bỏ túi’ kha khá tác phẩm, hiển nhiên kinh nghiệm diễn xuất không thiếu. Trong phim, hai người phối diễn ăn ý, khiến cho phân đoạn dù chỉ là đoạn đối thoại thông thường cũng trở nên thú vị. Vì thế, Trấn hồn là bộ phim mà fan của Bạch Vũ, fan của Chu Nhất Long và fan của cả hai chắc chắn không thể bỏ qua.

 

(Theo nhận xét của nhiều khán giả đã đọc nguyên tác, cả Bạch Vũ lẫn Chu Nhất Long đều rất hợp với nhân vật Triệu Vân Lan và Thẩm Nguy. Thế nên người ta mới có câu “Quan trọng nhất là thần thái”.)

4. Tình tay ba, tay tư, tay năm? Xin lỗi mình không quen. Bạn đã quá chán ngán các thể loại ngôn tình tay ba, tay tư, tay năm… huyết chó dạt dào khiến khán giả ngao ngán, hãy đến với Trấn hồn, nơi mà mọi người đều là bạn tốt, anh em tốt làm ‘đồng minh của công lý’ (lậm Fate và bạn Cung Thủ áo đỏ nào đó quá rồi) sóng vai chiến đấu bảo vệ hoà bình Trái đất, nhầm, Hải tinh. Chuyện, phim có hai nam chính, zero nữ chính thì đào đâu ra tình tay ba, tay tư chứ?!

(À, nếu bạn tính ‘mối tình’ Dạ Tôn-Thẩm Nguy-Triệu Vân Lan thì xem như bạn Joel chưa nói gì hết.)

5. Nhân vật chính, nhân vật phụ, nhân vật phản diện, nhân vật qua đường đều không ai đáng ghét cả. Coi phim mà gặp phải nhân vật mình có ác cảm thì bực lắm nhỉ, xem thì chẳng muốn xem nhưng tua thì sợ lỡ mất chi tiết quan trọng, quá trình xem phim kém vui hẳn (nói từ kinh nghiệm bản thân). May quá, trong Trấn hồn, bạn Joel chưa – và có lẽ sẽ không ghét một nhân vật nào cả. Hai nhân vật chính không nói đến (chứ ghét nhân vật chính thì thôi nghỉ phim xem cut cho khoẻ), dàn nhân vật phụ, tức cái sở thú sở điều tra đặc biệt rất hay lấy tiền nhà nước đi mua đồ ăn vặt, cũng rất đáng yêu. Còn dàn phản diện á? Cơ bản thì bạn villain-nhưng-thật-ra-là-minion tóc tím khiến bạn Joel cười mấy trận vì trông bạn ấy ngáo quá, ai lại ghét cho đặng. Còn Dạ Tôn, hờ hờ, ai ‘can đảm’ ghét nổi Dạ Tôn nào? Anh chàng chưa xuất hiện mà bao nhiêu fan gái đã tình nguyện ‘xin chết’ rồi kìa.

6. Yếu tố hài hước. Phim ảnh suy cho cùng thì mục tiêu hàng đầu vẫn là giải trí (còn triết lý thâm sâu gì đó tính sau), và Trấn hồn là phim có tính giải trí cao, một phần không nhỏ là nhờ yếu tố hài hước đến từ cái sở thú điều tra đặc biệt do sếp Triệu dẫn đầu. ‘Vui tính’ dường như là một yêu cầu của sở và từ trên xuống dưới, các thành viên của sở dù ít dù nhiều, dù vô tình hay cố ý đều có những pha chọc cười khán giả. Đến nhân vật cool ngầu lòi như Sở ca mà cũng có chi tiết hài thì bạn hiểu ‘tiền đồ’ của sở ra sao rồi đấy.

(Bạn cảm thấy hơi tội lỗi vì cảm giác mình đang ‘lừa đảo’ người đọc khi viết những dòng trên khi trailer, vid… của phim đều báo hiệu một nùi ngược incoming~~.)

6 + 1. Một bầu trời hint. Bạn nào quen thuộc với kiểu bài 6 + 1 của bạn Joel chắc đã biết lý do này là gì và nó luôn luôn… không nghiêm túc (chống chỉ định các thành phần thanh niên nghiêm túc lại có máu homophobic). Phải, đó là hint, cả một bầu trời hint. Chuyện này cũng không có gì lạ khi nguyên tác Trấn hồn là Đam Mỹ. Tuy nhiên, nhằm thuận lợi lọt qua ‘máy chém’ của Cục để đến tay khán giả, Trấn hồn đành biến tình yêu thành tình anh em. Anh em, ừ thì anh em, thế sao anh em gì mà dành cho nhau bao nhiêu ánh mắt, bao nhiêu nụ cười, bao nhiêu chăm sóc, quan tâm, lo lắng thế kia? Thử gọi hồn mấy thánh Lương Sơn Bạc lên xem anh em của người ta có giống anh em trong Trấn hồn không? Phim người ta phải đỏ mắt soi hint, phim này thì hint làm như sợ khán giả không thấy (có ai không thấy không?). Bezt lách luật mà. Chưa hết, cái kiểu tung hint mù mịt úp úp mở mở chemistry rần rần này càng kích thích và có sức sát thương hơn đối với một số fan gái. Kết quả là gì? Phim chưa đến nửa chặng đường mà fanart với fanfic đã nhiều như nấm sau mưa nhờ fan gái, fan trai (vì công bằng giới tính) ‘quẩy’ hết mình. Và máy bạn Joel lai tốn dung lượng save fanart~~.

 

(Thầy Thẩm và sếp Triệu là huynh đệ tốt, 10.000 năm vẫn là huynh đệ tốt. Không sao, trong Đam Mẽo vẫn có thể loại huynh đệ văn mà.)

IMG_7768

IMG_7463

(Đã vậy, hai ông thần của chúng ta còn lầy lội, thả thính cho khán giả đớp.)

 

IMG_7618


FANARTS

FANPAGE CHU NHẤT LONG

3 thoughts on “6 + 1 lý do bạn nên xem Trấn hồn

    1. À, hint là những chi tiết trong phim hay truyện để ngầm nói lên hai nhân vật có tình cảm với nhau. Hint mang tính chủ quan, bạn thấy nó là hint thì nó là hint, còn thấy không phải thì không phải. Người ta có cụm từ ‘soi hint’ để chỉ việc chú ý tìm kiếm những chi tiết như vậy trong phim hay truyện.

      Liked by 1 person

  1. Đây là phim đầu tiên mà tôi đu đeo từng tập, từng tuần ngay từ lúc ra phim. Bất chấp chuyển thể là nội dung xào nấu sạch bách vẫn kiên trì đeo theo.

    Like

Leave a comment