[Rant] Let’s Go Theo-ing

*Hình ảnh lấy từ Google, Tumblr và Twitter

** Tiêu đề phỏng theo hai bài rant Normin’ the Movies (tán nhảm về phim của anh chú Norman Reedus) được viết cách đây khá lâu, “Theo-ing” chẳng qua là “gặm phim của Theo James” mà thôi (theo từ điển Joel-dictionary)

Warnings: ngôn ngữ không đứng đắn, xen lẫn tiếng Anh và tiếng Việt, tán nhảm là chính, spam hình Theo cũng… chính nốt, ý kiến hoàn toàn chủ quan, spoilers đầy rẫy

Trong những ngày bị cấm túc, bạn Joel tranh thủ thời gian gặm chút phim của Theo James (tên đầy đủ: Theodore Peter James Kinnaird Taptiklis — ảnh có một phần Hy Lạp), anh giai bạn hân hạnh được biết qua series hoạt hình Castlevania của Netflix (Theo lồng tiếng cho Hector nhưng các bạn hay ghé đây chắc đều biết rồi vì bạn Joel lải nhải mãi mà *icon pacman*). Lý tưởng nhất là mỗi phim một bài quick review nhưng bởi tính lười cố hữu nên bạn Joel gộp hết vào một post cho gọn *icon cá mập đớp sóng*.

HOW IT ENDS (2018)

Đạo diễn: David M. Rosenthal

Diễn viên: Theo James, Forest Whitaker, Kat Graham

Tóm tắt: Thảm họa xảy ra khiến nước Mỹ rơi vào hỗn loạn. Chàng luật sư trẻ (Theo James) cùng cha vợ tương lai (Forest Whitaker) vượt muôn trùng sóng gió để cứu người vợ (Kat Graham) một thân một mình ở Seattle. Liệu anh sẽ đến kịp hay không?  

https___blogs-images.forbes.com_insertcoin_files_2018_07_how-it-ends1

Đây là phim đầu tiên Theo đóng bạn xem được (không tính Castlevania). Bạn đã viết một bài bình luận cho phim này nên ở đây bạn xin phép không copy + paste lại.

LINK

WAR ON EVERYONE (2016)

Đạo diễn: John Michael McDonagh

Diễn viên: Alexander Skarsgård, Michael Peña, Theo James

Tóm tắt: Hai cảnh sát ‘dơ’ (Alexander Skarsgård và Michael Peña) đấu với một trùm tội phạm người Anh vô cùng nguy hiểm (Theo James).

Plot của phim cực kỳ đơn giản, hầu như không có twist, 90 phút phim là những màn xấu xí của hai tay cảnh sát như chơi thuốc, ăn chặn tiền, ăn hối lộ, đánh người… cùng những lời thoại racist và tần suất văng tục tương đương lượng đạn được xả ra. Phim gắn nhãn phim hài nhưng nhiều khi không cười nổi với hành vi khá cringey của hai tay cảnh sát cùng việc hai gã gần như chẳng phải lãnh hậu quả nghiêm trọng gì với việc mình gây ra.

Thì nhân vật chính mà, biết sao được.

Đối lại cặp cảnh sát dơ là cặp ông trùm tội phạm thích nói chuyện văn vẻ cùng tên tay sai dẹo (gương mặt thân quen từ X-Men: First Class — Caleb Landry Jones). Hai gã này cũng góp phần tạo tiếng cười cho khán giả và cái hài của cặp này có phần dễ tiêu hoá hơn (hẳn vì họ là tội phạm nên bạn Joel dễ chấp nhận những hành vi này hơn là hai vị ‘công bộc nhà nước’ kia).

tumblr_orhrs2dKov1wr9ikuo3_1280

Đoạn thoại 18+ dưới đây là đoạn bạn thấy buồn cười nhất:

Boss: Mày biết điều tệ nhất khi vào tù là gì không?

Tay sai: Dạ thưa ngài, tui hông biết.

Boss: Bạo cúc.

Tay sai *toát mồ hôi*

Boss: Mày biết điều tuyệt nhất khi vào tù là gì không?

Tay sai: …. Bạo cúc?

IMG_5257

Sau một loạt vai soái ca thâm tình hay ma cà rồng trung thành (bạn Joel bắt đầu hiểu ý W.E. khi ổng nói Theo có ‘heroic voice’) thì Theo đổi gió bằng cách vào vai phản diện và anh giai cũng nailed it luôn (thánh nào phán ổng chỉ có cái mã đẹp vậy?!). Nhân vật James Mangan của Theo có sự tinh tế, bóng bẩy của một quý tộc Anh (chút châm biếm ở đây chăng?) nhưng không thiếu tính đe dọa và sự khát máu của một trùm tội phạm gian xảo, độc ác. Nếu không phải vì sự evil của James đi quá xa (không đóng ác thì thôi chứ đã đóng thì không còn điểm nào vớt vát lại) thì bạn đã đưa gã vào danh sách nhân vật yêu thích của mình, chỉ sau David bên franchise Underworld.

IMG_5251

Như mọi phim khác, bất kể vào vai gì thì Theo đều có ít nhất một pha fanservice cho fan gái, fan trai đã mắt. Và hình như nhân vật James Mangan của Theo là bisexual thì phải, thể hiện qua chi tiết ổng cho rằng ‘bạo cúc’ là điều tuyệt nhất khi vào tù và cảnh ổng chơi 3some với một trai, một gái. Trope depraved bisexual đây chăng?

❸ BACKSTABBING FOR BEGINNERS (2017)

Đạo diễn: Per Fly

Diễn viên: Theo James, Ben Kingsley, Belçim Bilgin

Tóm tắt: Thanh niên Michael Sullivan (Theo James) có được công việc trong mơ — trở thành nhân viên của Liên Hiệp Quốc. Anh bị cuốn vào một scandal tầm cỡ có dính dáng đến cấp trên trực tiếp của mình, Pasha (Ben Kingsley). Giữa sự nghiệp đang trên đà đi lên cùng lương tâm, anh sẽ lựa chọn thế nào?

IMG_5250

Trong lúc search hình cho bài viết, bạn Joel tình cờ biết được tựa phim tiếng Việt của Backstabbing for Beginners Cuộc chiến thương trường. Bạn rất muốn hỏi quý vị dịch tên phim có xem phim hay không vậy. Thương trường nào ở đây? Phim nói về vụ scandal tham nhũng trong nội bộ Liên Hiệp Quốc qua một dự án ở Iraq. Phim rất ‘khô’ (dù vẫn có chút cảnh nóng cho tươi mát — có Theo trong dàn diễn viên thì phải tranh thủ chứ *icon cá mập đớp sóng*), thuộc dạng phim khó xem nếu thể loại chính trị chính em không phải gu của bạn. Tuy nhiên, nếu chuộng thể loại này, bạn sẽ thấy Backstabbing for Beginners là một phim đáng bỏ thời gian ra thưởng thức vì sự kiện trong phim là sự kiện có thật và bộ phim dựa trên tự truyện của nhân vật chính Michael Sullivan.

LYING AND STEALING (2019)

Đạo diễn: Matt Aselton

Diễn viên: Theo James, Emily Ratajkowski, Fred Melamed

Tóm tắt: Anh đạo chích đẹp trai lãng tử (Theo James) gặp chị diễn viên đẹp gái (Emily Ratajkowski) nhưng không ngóc đầu lên nổi trong giới. Vừa nợ tiền vừa chán đóng porn trá hình phim kinh dị, chị ngỏ ý muốn cùng anh hợp tác. Anh vừa bị FBI vừa bị cha trùm tội phạm dí sát gáy nên đồng ý cùng chị làm một phi vụ. Cuối phim anh cầm tiền đập vào mặt tên đạo diễn từng dê chị nhưng không thành nên chuyển qua trù dập. Chị bỏ nghiệp diễn màn ảnh cùng anh chuyển sang nghiệp diễn trò đời.

IMG_5237

Moral of the story: phạm pháp cũng được nhưng quan trọng là phải đẹp và phong cách… không thì thôi đi.

Một bộ phim rất bổ não — vì không làm khán giả nhức đầu *icon pacman* — và bổ mắt — vì hai anh chị xinh đẹp đứng bên nhau khiến màn hình bừng sáng. Bạn tìm kiếm plot hấp dẫn, lôi cuốn? Hổng có đâu. Bạn muốn những tình huống căng thẳng đến nghẹt thở? Thứ khiến người ta ‘nghẹt thở’ là vẻ đẹp của hai anh chị và cảnh hơi nóng giữa họ. Bạn săm soi tìm kiếm giá trị nhân văn và nghệ thuật? Chúc bạn may mắn. Lying and Stealing là bộ phim thuần giải trí, cực kỳ phù hợp khi bạn muốn ngả người ra ghế salông thư giãn (và giết chút thời gian) trong khoảng thời gian chờ hết cấm túc tập thể.

IMG_5236

DIVERGENT SERIES (2014—2016)

Đạo diễn: Neil Burger (Divergent), Robert Schwentke (Insurgent & Allegiant)

Diễn viên: Shailene Woodley, Theo James, Ansel Elgort, Miles Teller, Zoë Kravitz, Kate Winslet, Naomi Watts

Series này chắc nhiều bạn biết rồi nên tớ khỏi tóm tắt nhỉ?

  • DIVERGENT (2014)

Có hai lý do bạn tìm xem Divergent. Một là vì Honest Trailers diss nó dữ dội quá làm bạn tò mò xem thử xem nó có đáng bị diss đến thế không (đôi khi bạn hơi buồn cười vậy đấy). Hai là vì Theo James (vậy nên mới có bài rant này).

Công bằng mà nói thì nó không đến nỗi phải chửi thậm tệ, trừ vài hạt sạn kiểu sự lật mặt—nhầm cải tà quy chánh lẹ như lật bánh tráng của một thanh niên đang theo phe phản diện, hay mấy câu one-liner tưởng ngầu nhưng cringey muốn chết (“Chúng ta không được phí một giây nào nữa blah blah,” một nhân vừa phí mấy chục giây cho câu thoại thừa thãi cho hay).

Cringey không kém mấy câu one-liner là tình tiết mang mùi ngôn tình hơi nặng. Nữ chính Tris (Shailene Woodley) thì kiểu em đặc biệt, em làm vài chuyện hơi khác người hay chống đối cấp trên chút ít thì em vẫn được bè bạn tung hô như thường. Nam chính Four (Theo James) — hay gọi là anh Tư cho gần gũi và dân dã — thì chuẩn soái ca ngôn tình (hoặc soái ca teenfic, tùy cảm nhận của bạn), ban đầu tỏ vẻ lạnh lùng, vô tình, cộc lốc các thứ (máu tsun hay kịch bản làm màu?) nhưng sau đó lại đãi ngộ đặc biệt nữ chính: em đánh võ kém thì anh kèm riêng em, chỉ em vài ngón; em bị giáo viên khác loại khỏi cuộc chơi thì anh lấy quyền giáo viên của mình kéo em lên xe, cho em chung team; em lính mới đội sổ nhưng đề xuất ý tưởng thì anh theo ngay chả cần biết mấy nhân trong team nghĩ gì (nhìn hai anh chị bỏ team trèo cột quan sát bạn Joel cảm khái cho những nhân còn lại trong team làm bù nhìn bất đắc dĩ); em bị mấy đứa ghen tỵ hãm hại thì anh timing chuẩn cóc cần chỉnh nhảy ra cứu vân vân và vân vân. Tất cả chỉ vì “em đặc biệt”, còn mấy nhân khác không đặc biệt nên hưởng chế độ bình thường đi nha, miễn khiếu nại *icon pacman*.

93302023_213772276736450_3575034398124277760_o

Ngoài nữ chính và nam chính thì mấy nhân còn lại mờ nhạt và một màu kinh dị, vai trò quanh đi quẩn lại cũng là làm nền cho hai vị kia thôi.

  • INSURGENT (2015)

Phim có xu hướng nhạt dần đều? Phần 1 còn thấy nhiều chi tiết buồn cười mang tính giải trí nhưng phần 2 thì?? Mở đầu phim là một chiếc plot hole cỡ thiên thạch khiến khủng long diệt chủng (nữ chính Tris nói đi nói lại là muốn giết chị phản diện do Kate Winslet thủ vai nhưng ở cuối phần 1 có cơ hội thì không giết???), phần còn lại của phim là hàng loạt ca xử lý nắm tay nhau đi vào lòng đất của nam chính và nữ chính, nếu không vì plot armor thì cả hai chả còn mạng đi tiếp phần 3. Làm soái ca thâm tình không có nghĩa phải tự kéo tụt IQ của mình xuống đâu anh Tư à. Chị Ba nữ chính tiếp tục làm một bông tuyết đặc biệt và phần 2 còn đẩy sự đặc biệt của chị lên tận nóc (nghĩa đen lẫn nghĩa bóng), giờ chị là cứu tinh dân tộc kiêm niềm hy vọng của nhân loại. Ờm… lâu rồi không xem phim, truyện buff nhân vật chính quá đà nên bạn Joel hơi dội một tý. Ngoài ra, phim còn đưa mấy tình huống kiểu ban đầu khó khăn, nguy hiểm lắm nhưng lúc xử lý thì dễ đến phát bực. Nên đổ lỗi cho kịch bản xuề xoà hay plot armor của hai anh chị dày quá đây?

24097.cr2

Cả phim đọng lại chỉ là CGI đẹp mắt và mẹ của nam chính (Naomi Watts) vừa ngầu, vừa đẹp, vừa trẻ. Chị sinh nam chính năm bao nhiêu tuổi? Sáu hay bảy? Thêm cái nữa là cha mẹ nam chính đều là caucasian nhưng sao nam chính lại là racially ambiguous???

e3a7d1d362f56f0ac814b7e5016729d7
Mị xin lỗi nhưng anh Tư và mẹ anh có cảm giác cp hơn với nữ chính Tris
  • ALLEGIANT (2016)

So với phần 2 thì phần 3 đỡ nhạt hơn, có lẽ vì phim chia sẻ screentime cho anh Tư nhiều chút đỉnh và anh được dịp hành động độc lập thay vì phải dính cứng ngắc với nữ chính Tris như hai phần trước — và anh xử lý bớt đi vào lòng đất hơn, dù ở đầu phim anh vẫn nhắm mắt chạy theo kế hoạch “mưu sự tại trời, hành sự tại… kịch bản” của nữ chính. Vào phim chừng 20 phút, dàn nam thanh nữ tú của chúng ta mắc phải bệnh y hệt các nhà khoa học trong Alien: Covenant (copy bài nhau hay gì?): đó là bệnh xông pha bất chấp môi trường nguy hiểm vì kịch bản bảo thế (chứ ngoài đời chắc không ai ngố thế đâu nhỉ?). Ai đời đất thì màu đỏ cam, nước và nước mưa thì đỏ như máu, chứng tỏ nhiễm chất hóa học nặng nhưng các anh chị vẫn xăm mình hứng gió, tắm mưa *icon pacman*. Có death wish hay gì? Mặt khác, phần 3 cũng mắc bệnh giống phần 2 là tạo tình huống có vẻ khó khăn lắm nhưng lại xử lý chóng vánh khiến climax không được cảm giác “lên đỉnh” thực sự mà nó cứ xìu xìu, xẹp xẹp thế nào ấy, mất hứng vô cùng. Bên cạnh đó, bạn nghe nói vốn còn một phần nữa (và nữ chính hy sinh) nhưng vì lý do nào đó mà không được dựng thành phim; các anh chị từ chối đóng tiếp phim tuổi teen chăng?

allegiant

UNDERWORLD: AWAKENING (2012) & UNDERWORLD: BLOOD WARS (2016)

Đạo diễn: Måns Mårlind, Björn Stein (Underworld: Awakening), Anna Foerster (Underworld: Blood Wars)

Diễn viên: Kate Beckinsale, Theo James, India Eisley, Charles Dance, Michael Ealy, Lara Pulver, Bradley James, Tobias Menzies, Clementine Nicholson

Series Underworld chắc nhiều bạn biết rồi nên bạn khỏi tóm tắt nhỉ?

maxresdefault

Một lần hiếm hoi bạn Joel xăm mình bỏ qua phần 1, 2, 3 mà nhảy luôn vào phần 4, 5 của một franchise. Ban đầu còn hơi lo không theo kịp diễn biến nhưng xem rồi thì biết mình lo thừa, vì plot phim đơn giản vô cùng, có lắt léo, vặn xoắn gì đâu mà lo không hiểu; bạn hoàn toàn có thể cho não thư giãn và ngồi tận hưởng những pha hành động của chị đại Selene (Kate Beckinsale) cùng nhan sắc của dàn trai xinh gái đẹp từ chính đến phụ phim đưa đến cho khán giả.

Ngoài Theo thì trong phim còn vài gương mặt thân quen bạn nhận ra.

  • Wes Bentley (thanh tra đẹp trai bị cả nam nữ già trẻ săm soi trong AHS: Hotel): ở đây anh tiếp tục làm một nhà khoa học đẹp trai được 2 phút lên hình rồi bị chị đại quăng khỏi phim (nghĩa đen). Quá nhọ cho anh.

27714ca88489b75d1a45dcc95f5b50a7

  • Charles Dance (Tywin Lannister trong GOT): giống với Tywin, bác vẫn tiếp tục có mối quan hệ khó khăn với con cái. Khác với Tywin, ở đây bác thương yêu con cái lắm.
18f9ae94510d8d86b2dd2e3b7fd57e1b59c0ef43_00
Tạo hình của bác nhìn cũng giống Tywin Lannister lắm mà

Nhân vật của Theo, ma cà rồng David, không phải nhân vật phức tạp, nhiều giằng xé nội tâm nhưng là nhân vật rất likable: dũng cảm, trung thành, vài lần đóng vai big damn hero bảo vệ chị đại Selene lẫn Eve và Lena, đánh nhau ổn, chưa thấy cạp ai bao giờ và đẹp trai — có gì để không thích chứ? Nếu trong Awakening, David chưa nhiều đất diễn — chỉ kịp múa roi cho ngầu mấy giây (khiến bạn liên tưởng ngay đến Castlevania phiên bản live action *icon cá mập đớp sóng*) rồi bị sói cắn gần rớt đầu, sau đó đánh nhau tý gần cuối thì qua Blood Wars, anh được đẩy lên gần ngang chị đại, còn được hưởng cú twist “tưởng thường dân nhưng ra là con ông cháu cha, gốc gác bự” vốn hay dành cho nhân vật chính. Nguồn tin bên lề là ban đầu tính đẩy David lên thành nhân vật chính luôn nhưng cuối cùng lại thôi, chắc sợ dàn fan hùng hậu của chị đại nổi giận bỏ phim.

tumblr_134011e6cf7f64b70113cbea19913418_de815dc5_250
pha quất roi đậm chất Castlevania
tumblr_olekboWqsO1r2aobgo2_500
ma cà rồng của Underworld có vẻ răng hơi ngắn nhỉ?

Và cả hai phim thì chị đại đều phải sờ cơ bụng 6 múi của Theo =))). Chắc vì thế nên nổi lên thuyền chị đại Selene x David dù trong phim theo hướng chị em bạn dì khi David thổ lộ “Chị là gia đình của tôi. Tôi chỉ còn lại chị.” Cá nhân bạn Joel thích David x Lena hoặc David x Varga hơn, mà hết phim Varga còn sống không ấy nhỉ, hay thể hiện lòng trung với David bằng cách lao vào người sói sau đó hy sinh anh dũng rồi? *icon pacman*

vlcsnap-2017-02-12-09h52m31s22

Giống như bên Divergent, ở đây nhân vật của Theo tiếp tục gặp tình trạng cha mẹ caucasian nhưng sinh con lại là racially ambiguous, chẳng trách bao nhiêu ma cà rồng mà chả tên nào thấy David giống mẹ để đem lòng nghi ngờ (chi tiết quan trọng với plot). Mẹ của David, ma cà rồng Amelia, cũng là một ca hơi ngộ: mà cà rồng từ thời trung cổ 12xx nhưng mãi đến tận cuối thế kỷ 20 (năm 1990 theo nguồn wiki) mới có một đứa con trong khi có trời biết bà và cha David quen nhau bao nhiêu năm rồi? Điều này nghĩa là gì? Phụ nữ cần tới gần 1000 năm mới quyết định nên sinh con?

Xem hai phim xong mắt bạn Joel muốn tăng thêm mấy độ, phim đã tối hù rồi mà nhân vật còn diện toàn đồ đen, thật là darker than black.


Qua những phim đã xem thì bạn thấy các nhân vật của Theo:

  • How It Ends — Will (luật sư thành người sống sót khỏi thảm họa)
  • War on Everyone — Ngài James Manga (thương nhân kiêm trùm tội phạm)
  • Backstabbing for Beginners — Michael Sullivan (nhân viên Liên Hiệp Quốc)
  • Lying and Stealing — Ivan Warding (đạo chích)
  • Divergent series — Four (soái ca thâm tình)
  • Underworld 4 & 5 — David (ma cà rồng)

có một điểm chung là bất kể thân phận gì thì đều bị ăn đòn, từ nhẹ tới nặng, có trường hợp ‘tèo em’ luôn. Đúng là cái số ăn hành theo từ phim người đóng đến phim hoạt hình.

5 thoughts on “[Rant] Let’s Go Theo-ing

  1. có lẽ tui sẽ coi 1 và 3 :))) số 4 thì nếu ko lầm tui đã bỏ 2 phần cuối vì xem thấy nó ko đc kích thích cho lắm…
    số 2 thì mô típ ko mớ mẻ nên ko care lắm

    Like

    1. Tôi đánh giá cao nội dung của số 3 và tính giải trí của số 6 (vì tôi khoái ma cà rồng xinh đẹp không lấp lánh). Tôi xem số 2 vì tò mò ổng đóng phản diện ra sao chứ không quan tâm mấy đến hai nhân vật chính. Số 5 là vì lỡ xem phần 1 rồi nên xem hết coi câu chuyện ngôn tình này đi đâu về đâu.

      Liked by 1 person

Leave a comment