Nhìn lại vũ trụ điện ảnh X-Men của Fox

Nhân ‘Hai Phượng’ (X-Men: Dark Phoenix) là phần khép lại kỷ nguyên gần 20 năm của franchise X-Men do Fox sản xuất, bạn Joel muốn dành mấy dòng chia sẻ cảm nhận cũng như những kỷ niệm nho nhỏ với franchise.

Warnings: ngôn ngữ không đứng đắn, chen 2–3 thứ tiếng, ý kiến hoàn toàn chủ quan, spoilers (bạn chưa xem hết tất cả phim được liệt kê trong này? Kệ bạn chứ!)

(Hình ảnh không thuộc về bạn)


Trước tiên là X-Men Trilogy (hay còn gọi thế hệ ‘già’).

X-MEN (2000)

all_american_superhero_x_men

Đây là phim X-Men đầu tiên bạn xem và với nhiều người có lẽ cũng vậy. Khi đó, bạn chẳng biết gì về franchise này, chưa đọc comic, chưa xem hoạt hình, chưa từng nghe đến từ ‘X-Men’ (không phải dầu gội đầu nhá); bạn chỉ biết rằng khi xem, mình đã rất hứng thú với cách mà phim xây dựng phe hero lẫn phe villain đều là những người có siêu năng lực và điều phân tách họ thành hero/villain chỉ là lý tưởng và suy nghĩ. Điều này rất khác biệt với những phim siêu anh hùng bạn đã xem trước đó như Batman, Superman… Bên cạnh đó, nếu như các phim siêu anh hùng bạn xem trước đó thường chỉ một set power cố định thì X-Men thật sự là một ‘bữa tiệc’ siêu năng lực với mỗi nhân vật đều có khả năng riêng biệt, không ai giống ai; đi cùng với năng lực đa dạng là cách sử dụng năng lực sáng tạo khiến người xem là bạn Joel thật sự bị thu hút. Do X-Men (2000) để lại cho bạn ấn tượng tốt đẹp như vậy nên từ đó, bạn bắt đầu đặt chân vào franchise và không bỏ sót phần phim nào tiếp theo.

X-MEN: UNITED/X2 (2003)

__595424f6bf0b4-medium

Nếu hỏi bạn Joel rằng phần X-Men nào bạn ít enjoy nhất thì câu trả lời sẽ là X-Men: United hay còn có cách gọi khác là X2. Do phần này không hay chăng? Không phải, ngược lại là đằng khác; X2 là phần được đánh giá cao nhất trong X-Men: Trilogy. Với bạn, X2 rất hay, nhưng không có nghĩa bạn enjoy như đối với X1. Nguyên nhân có lẽ vì phần này đen tối hơn hẳn so với phần trước: nếu như X1 kết thúc bằng chiến thắng của phe X-Men (và không có tổn thất nào về nhân mạng cả!) và thất bại với kế hoạch ‘xấu xa’ của Ba già (và cũng không có tổn thất về nhân mạng – một điều khá hiếm thấy!!) – một cái kết rất tích cực đúng chất phim siêu anh hùng – thì phần hai chọn kết thúc với sự hy sinh của Jean Grey, một nhân vật trong dàn nhân vật chính. Một cái giá phải trả quá lớn cho một chiến thắng không toàn vẹn. Bên cạnh đó, X2 còn khai thác quá khứ đậm chất body horror của Chú Chồn, khiến cho khung cảnh phim vốn đã chẳng sáng sủa gì giờ lại càng tối tăm. Dù xét về số nhân vật ‘thiệt mạng’ thì X3 nhỉnh hơn X2 nhưng khi xem X2, bạn có cảm giác nặng nề hơn hẳn. Có lẽ đây là phong cách làm phim của Bryan Singer chăng, bởi vì Days of Future Past cũng cho bạn cảm giác tương tự.

X-MEN: THE LAST STAND (2006)

__595424b71d8dc-medium

Bây giờ là ‘tội đồ’ của X-Men: Trilogy. Lúc xem phim, bạn không hề biết phần này bị giới phê bình lẫn người hâm mộ xài xể nặng nề như vậy, vì bạn có đọc comic hay xem phim hoạt hình đâu mà biết Phoenix saga bị butchered như lời Honest Trailer nhận xét. Và một nhận xét thật lòng là bạn khá thích phần này, mặc dù plot của nó khá random (Jean sống lại rồi tự nhiên có sức mạnh kinh dị và ‘hứng thú’ giết đồng chí) và nó đã không thương tình cho một số nhân vật chính ‘tèo em’ theo một cách cũng random không kém plot. Điểm sáng của X3 là những cảnh hành động hoành tá tràng, nổi bật là trường đoạn chiến đấu trên đảo và cảnh Ba già bứng cây cầu Cổng Vàng làm phương tiện ra đảo. Có lẽ chính X3 đã tạo nên ‘truyền thống’ Magneto nhấc/phá hoại thứ gì đó mà các phần sau đều tuân thủ nghiêm ngặt: First Class thì nhấc tàu ngầm, Days of Future Past thì nhấc sân vận động, Apocalypse thì suýt đảo trục Trái Đất và Dark Phoenix thì ‘nhẹ nhàng’ hơn – chỉ nhấc một toa tàu điện ngầm thôi!


Tiếp theo là thế hệ ‘trẻ’.

X-MEN: FIRST CLASS (2011)

12898233

Có một sự thật là khi First Class được công chiếu (và khuấy đảo fan gái, fan trai bằng ‘tình bạn’ của Charles và Erik) thì bạn Joel không hề biết đến sự tồn tại của nó (tổn thất quá lớn không bù đắp nổi). Bạn chỉ biết trên đời có một bộ phim tên là X-Men: First Class (Tình đầu) trong một dịp tình cờ nhìn thấy nó trên Star Movies – tức khá lâu sau khi công chiếu. Không cần nói nhiều, bạn ‘đổ’ ngay lần xem đầu tiên, và thật tình cờ đó là lúc Star Movies đang phát đi phát lại FC (chắc vì phim mới), thế là bạn xem gần đủ những lần phát lại đến mức người nhà bạn bực mình (vì bị xem bất đắc dĩ). Dường như chưa đủ, sau đó bạn còn rủ một số bạn bè đến xem cùng vì, well, lọt hố một mình bạn không cam tâm. Công bằng mà nói, FC vẫn còn ‘sạn’ (trong đó không thể không nhắc đến màn romance không thể gượng ép hơn giữa *hụ* Charles và Moira *hụ*, may mà sau đó nó đã nhanh chóng bị ‘cuốn theo chiều gió’) nhưng nó đã thổi một luồng gió tươi mới vào dòng phim X-Men sau ‘thảm họa’ (theo giới phê bình và một bộ phận khán giả) X3/The Last Stand. Nếu như trước đó fan đã quen thuộc với hình ảnh Giáo sư X và Magneto già, nghiêm nghị, hai nhà lãnh đạo của hai nhóm mutant (và cả trong comic họ cũng thường xuất hiện dưới hình dạng già hoặc ít ra là trung niên) thì FC mang lên màn ảnh một Charles và Erik trẻ trung với những nông nổi, bốc đồng là đặc quyền của tuổi trẻ. Có lẽ đây là phim đầu tiên và duy nhất chúng ta được thấy Giáo sư X uống xỉn và đi tán bất cứ cô gái xinh xắn nào đi ngang qua, hay được nghe Magneto thốt ra những câu đại loại như “kinky” hay “Chúng tôi sẽ cho em xem ‘hàng’ của chúng tôi nếu em cho chúng tôi xem ‘hàng’ của em”. Cần nói thêm rằng FC lẽ ra có tên là Magneto: Origins và phim sẽ tập trung vào nhân vật Magneto (giống Wolverine: Origins ra mắt trước đó) nhưng cuối cùng phim dược đổi thành FC. Bạn Joel thích sự thay đổi này bởi vì như thế, phim sẽ không chỉ nói về quá khứ của Erik mà còn nói về quá khứ của Charles cũng như quá khứ chung của hai người. Nhờ vậy, Charles và Erik có vai trò ngang nhau và được phát triển đồng đều (phản ánh mối quan hệ gắn bó mật thiết của họ trong comic), đồng thời James và Michael đều có cơ hội để thể hiện khả năng diễn xuất tuyệt vời của mình cùng phát huy chemistry không thể phủ nhận giữa cả hai, một điều mà khán giả nói chung và fan của hai người nói riêng vô cùng cảm kích.

X-MEN: DAYS OF FUTURE PAST (2014)

https___blogs-images.forbes.com_markhughes_files_2014_10_DOFP-poster-10

Days of Future Past (DoFP) là phần bạn đánh giá cao nhất về nội dung trong loạt phim X-Men; tuy nhiên, như trên đã nói, bạn hơi khó enjoy hoàn toàn những phần mà Bryan Singer thực hiện vì cảm giác nặng nề mà nó mang lại. Không nặng nề sao được khi ngay đầu phim đã là một viễn cảnh tăm tối thật sự không khác mấy cảnh trong Trại tập trung của Nazi, chỉ khác là thay người Do Thái thành dị nhân, tiếp theo đó là một loạt cái chết (thảm khốc – đoàn làm phim đã rất ‘khéo’ trong việc tạo ra những cái chết gruesome nhưng không phá rating PG-13) của các X-Men (dù chỉ là tạm thời) nhưng cảm giác shock xen lẫn đau xót mà chúng để lại trong lòng khán giả, dù ngắn ngủi, nhưng không vì thế mà kém đi mãnh liệt. Cũng trong phần này, khán giả phải chứng kiến một Charles rất khác những Charles trước đó: không phải Charles nghiêm nghị, mẫu mực trong X-Men Trilogy, không phải Charles tươi sáng, tràn đầy tự tin trong FC; Charles của DoFP bệ rạc, nghiện ngập, chán đời và tuyệt vọng. Nhìn thấy một Charles như thế, hơn nữa còn biết được lý do vì sao anh ‘let it go’ theo hướng đầy tiêu cực, có khán giả nào không thấy chạnh lòng, nhất là trong số đó có những người vừa xem FC xong, đang quen với hình ảnh Charles gọn gàng, sáng sủa. Mặt khác, DoFP cũng là phần mà quan hệ giữa Charles (trẻ) và Erik (trẻ) căng thẳng nhất; tương tác giữa hai người chỉ là những lời buộc tội, những cắn đắng nhau cùng những cái nhìn căm giận. Có lẽ đây là cách kịch bản tạo sự tương phản giữa cặp trẻ và cặp già – vốn đã bỏ qua những khác biệt để cùng nhau nhìn về một hướng, và maybe, just maybe, cặp trẻ sẽ rút ra kinh nghiệm để tương lai của họ sẽ không phải là những tiếc nuối thốt ra muộn màng vào giây phút cuối đời: “Bao nhiêu năm phí hoài để tranh đấu với nhau, Charles…”.

X-MEN: APOCALYPSE (2016)

https___blogs-images.forbes.com_scottmendelson_files_2016_05_X-Men-Apocalypse-launch-quad-poster-1200x903

Apocalypse không phải phần X-Men hay nhất, đó là điều chắc chắn, thậm chí một số người còn chê nó thậm tệ. Bạn Joel không nằm trong số đó, tất nhiên, vì bạn thuộc kiểu người xem dễ tính với những gì mình yêu thích và bất kể thiên hạ chê bai nặng nề thế nào thì bạn vẫn soi được không ít chi tiết khiến bạn enjoy phim. Nhưng kể cả khi bạn thích thú với những gì Apocalypse đem đến cho khán giả, bạn vẫn có chút ‘khíu chọ’ với cách nhà làm phim nhét yếu tố romance vào một cách vô cùng gượng gạo và chẳng mấy ăn nhập với plot. Không, không phải bạn đang chỉ trích cặp Erik x Magda vì ít ra khán giả không phải chứng kiến sự miễn cưỡng, ‘gắng sức’ chen chân vào plot mà trái lại, cặp này không chỉ quan trọng với plot mà còn là chi tiết (có lẽ) được inspired từ comic (chưa kể, Dadneto!). Cặp bạn đang ‘chỉ trích’ ở đây là Charles x Moira. Ngay từ First Class, khán giả đã thấy sự vô lý và gượng gạo của cặp này rồi, kiểu như nó được đưa vào để First Class bớt… gay và để chiều lòng một số vị bậc trên cộng một số khán giả có xu hướng homophobic, kết quả là chính đoàn làm phim cũng chẳng mặn mà gì với việc xây dựng và phát triển nó đàng hoàng: cả phim có hai cảnh tình cảm (hôn) giữa Charles và Moira thì một cảnh bay vào sọt ‘deleted scenes’ và cảnh còn lại ‘lãng mạn’ thế nào thì ai xem phim đều đã thấy. Với nền tảng ‘vững chắc’ mà FC đã xây dựng, có thể thấy rõ cp Charles-Moira ‘có lý’ đến độ nào khi nó được ‘đào’ lên nhanh chóng trong Apocalypse (và sau đó nhanh chóng bị ‘chôn’ trước khi Dark Phoenix thành hình). Về mặt plot, nhân vật Moira cũng không có vai trò quan trọng gì bởi vì thật ra chị chỉ có hai nhiệm vụ: đánh thức soái ca Huyền và giải thích thân phận của soái ca – hai nhiệm vụ ‘cao cả’ hoàn toàn có thể giao cho nhân vật khác. Và, hệt như FC, vai trò của chị trong đoạn showdown với Apocalypse cũng tương tự như cuộc chiến với Shaw: làm ‘quả tạ’ bất đắc dĩ hay khá hơn là lấp ghế trống trên chiếc X-jet bởi vì, lạy các Đấng trên cao, người thường có mặt trong cuộc chiến giữa một đám ‘yêu quái’ có siêu năng lực để làm cái quái gì?! Mà nói thật nhé, bạn mà là Moira thì sau khi Charles khôi phục ký ức cho bạn, bạn sẽ táng sml Charles (mặc kệ Erik đang ở đó và có thể táng cả tấn sắt xuống đầu bạn) rồi bỏ về chứ không có chuyện cảm động rơi lệ gì gì đâu. Ký ức của người ta mà làm như cục đất sét thích nhào thì nhào thích nặn thì nặn à!!

X-MEN: DARK PHOENIX (2019)

026257581_form_620776_standard_1559708411

Sau khi xem Dark Phoenix, bạn đã dành ra một bài để bênh phim nên ở đây, bạn sẽ không lặp lại những gì mình đã nói. DP có nhiều vấn đề, điều này bạn không phủ nhận, trong đó có vấn đề chủ quan nhưng cũng không ít vấn đề khách quan mà bạn chỉ được biết sau khi xem phim. Trong bài này, bạn sẽ không nói về những vấn đề khách quan đó (vì nói ra thì nghe có vẻ bitchy quá), bạn chỉ muốn cảm ơn DP và đội ngũ làm nên nó đã dành tặng cho con dân Cherik, những fan gái, fan trai đã theo dõi chuyện tình của Ba và Má từ buổi đầu First Class và trải qua đủ kiểu ngược tâm (và cả ngược thân) quằn quại, một cái kết đẹp và thỏa lòng mong đợi, một cái kết mà khi đặt chân ra rạp bạn không dám mong đợi được nhận (nhưng lại nhận được) bởi vì bạn đã quá quen với những màn chia ly của hai người ở các phần trước. Có bạn nào đó đã nhận xét thế này: Charles và Erik giống như ký tự ‘X’ – vận mệnh đã định họ sẽ gặp nhau tại một điểm nhưng sau đó chắc chắn phải chia ra hai hướng và càng lúc càng xa nhau, và quả thực là các phần trước đã chứng minh điều này. Nhưng DP đã hoàn toàn phá vỡ nó để đưa hai người về dưới cùng một mái nhà (cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng) và cùng nhìn về một hướng. Sau tất cả những cắn đắng nhau suốt mấy thập kỷ thì cuối cùng Charles và Erik đã “want the same thing”. Kể cả khi bỏ qua khía cạnh ship thì cái kết của Charles và Erik trong DP cũng là một cái kết đẹp và bình yên, và sự yên bình chính là điều cả hai đáng được hưởng sau quá nhiều biến cố, mất mát, cũng là điều mà bất cứ người xem nào yêu thích và gắn bó với hai nhân vật này mong muốn cho họ.


Và spinoff của Chú Chồn.

X-MEN ORIGINS: WOLVERINE (2009)

__5954236969336-medium

Tranh cử vị trí ‘phim X-Men bị chê dữ nhất’ với X3 là phần spinoff về nguồn gốc của Chú Chồn. Một lần nữa, bạn không đọc comic nên khi xem, bạn hoàn toàn không biết/để ý về sự ‘báng bổ’ mang tên Wade/Deadpool bị khoá miệng (nghĩa đen), mãi rất lâu sau này mới biết. Nhưng đó không phải vấn đề to nhất của bạn với X-Men Origins: Wolverine bởi vì thẳng thắn mà nói thì bạn không quan tâm mấy đến Deadpool; cái bạn quan tâm hơn là plot và kịch bản và ở khoản này, X-Men Origins: Wolverine khá là merde. Mọi thứ trong phim diễn ra với nhịp độ đều đều đến buồn ngủ, hầu như chẳng tạo được điểm nhấn hay cao trào. Về mặt đóng góp cho vũ trụ điện ảnh X-Men nói chung, X-Men Origins: Wolverine cũng không đóng góp được bao nhiêu ngoại trừ nguồn gốc của adamantium trong người Chú Chồn (vốn đã được X2 nói đến từ trước) và một số chi tiết thừa thãi mà hẳn rất ít khán giả quan tâm, chẳng hạn như nguồn gốc… cái áo khoác da của Chú Chồn cùng sở thích với môtô, và ý nghĩa (sai bét) của biệt danh Wolverine. Không biết quý vị biên kịch nghĩ gì mà đưa ra lời giải thích rằng biệt danh Wolverine liên quan đến… chó sói và mặt trăng! Từ điển và Google ở đâu khi ta cần chúng?!

Điểm sáng duy nhất của phim có lẽ là Gambit đẹp giai làm hài lòng một bộ phận khán giả nữ (dù tạo hình chẳng giống nguyên tác tý nào!) – trong đó có bạn trẻ Joel. Có điều, vai trò của Gambit trong phim cũng random hệt như cách anh chàng xuất hiện và biến mất khỏi màn ảnh – nói cách khác, có loại bỏ nhân vật Gambit ra khỏi X-Men Origins: Wolverine thì cũng chẳng ảnh hưởng bao nhiêu đến plot, có chăng chỉ là sự fanservice vốn không nhiều nhặn gì của phim sẽ bớt đi một chút mà thôi.

THE WOLVERINE (2013)

TW_poster

Bạn Joel thừa nhận mình gặp khó khăn khi viết về The Wolverine khi ngay đến plot của phim thế nào bạn cũng không hình dung nổi, chỉ nhớ mang máng rằng nó có liên quan đến người Nhật và dăm ba con robot samurai (hoặc samurai robot, sao cũng được). Bộ phim cho người xem một cảm giác tách biệt hoàn toàn với vũ trụ điện ảnh X-Men và giống như một phim độc lập hơn một phần tiếp nối. Có thể điều này sẽ có lợi với khán giả lần đầu xem vì chẳng phải ngẫm nghĩ xem cameo/chi tiết này có ý nghĩa gì, nhưng với người xem đã gắn bó với X-Men thì sự tách biệt này không hề hấp dẫn hay thú vị tý nào. The Wolverine hầu như không đóng góp mấy vào franchise và bộ phim giống như một filler cho đỡ trống trong khi chờ DoFP ra mắt hay một trailer kéo dài 2 tiếng và tất cả những gì khán giả cần chú ý là đoạn after credit (để kết nối với DoFP, tất nhiên rồi). Bên cạnh đó, với bối cảnh Nhật Bản và villain là samurai đột biến cùng nhân vật chính là Chú Chồn mồm miệng chẳng kém Deadpool, bạn đã trông chờ một phim R-rated, tiếc là cuối cùng, phim vẫn là PG-13 hiền hoà, không dám chửi thề, không dám văng máu.

LOGAN (2017)

wolverine-3-logan-et00047340-06-10-2016-11-01-21

Logan là một phim thuộc franchise X-Men nhưng khác biệt với tất cả các phim còn lại trong franchise không phải chỉ vì nó là R-rated còn các anh chị em còn lại đều bị ‘kiềm chế’ trong giới hạn PG-13; đây là phần phim bạn đánh giá là buồn nhất, nhiều nước mắt nhất trong cả franchise, mặc dù nếu ‘tính đủ, tính kỹ’ thì số mạng chết onscreen ít hơn DoFP (chưa kể DoFP còn có màn chết double!). Có lẽ chưa bao giờ khán giả chứng kiến những nhân vật mình yêu thích và gắn bó trong một thời gian phải đối mặt với kẻ thù mạnh mẽ nhất, tàn nhẫn nhất: không phải siêu robot tìm diệt mutant, không phải anh da xanh ngủ dậy liền muốn chiếm thế giới, cũng không phải chuỵ ‘chim cháy’ hơi mất kiểm soát sức mạnh, mà là kẻ thù đáng sợ nhất của con người, dù có hay không có siêu năng lực – thời gian. Còn gì buồn hơn khi nhìn Chú Chồn mạnh mẽ của những phần trước giờ phải chống chọi với thị lực kém, với những cơn ho xé phổi, với những cơn blackout không lường trước. Còn gì buồn hơn khi nhìn Giáo sư X, một trong những mutant mạnh nhất thế giới, mắc phải căn bệnh kinh khủng nhất của tuổi già – căn bệnh về não, và biết rằng trong một lần ông phát bệnh, ông đã vô tình giết hết tất cả những người thân yêu quanh mình – Hank, Storm, Quicksilver, Kurt… và cả Magneto. Mặc dù phim không nêu cụ thể nhưng khán giả hoàn toàn có thể suy ra được: con người truy tận mutant mà Magneto không hề đứng ra can thiệp thì chỉ có duy nhất một lý do giải thích, đó là bản thân ông cũng qua thế giới bên kia rồi. Nếu điều này không khiến vô số trái tim con dân Cherik tan vỡ thì không rõ điều gì có thể.


Cuối cùng là series truyền hình The Gifted, một nỗi đáng tiếc không nhỏ do bị canceled bởi hợp đồng chuyển nhượng của Fox cho Disney.

(Trong bài này, bạn sẽ bỏ qua Legion bởi vì thứ nhất, bạn mới chỉ xem được vài tập đầu của season 1 và thứ hai, Legion khá tách biệt với X-Men điện ảnh, từ cách kể chuyện, tone, theme đến nhân vật, trong khi The Gifted liên quan không ít đến bản điện ảnh.)

THE GIFTED (2017–2019)

COM66_The_Gifted_Promo_v17_stitch_1537492612638_1325598787950_mp4_video_1280x720_4500000_primary_audio_eng_10_1280x720_1325607491566

Bạn đã dành một bài review kiêm giới thiệu cho The Gifted nên ở đây, bạn cũng sẽ không nói quá nhiều về series vắn số này nữa. The Gifted chưa phải một show hoàn hảo vì nó vẫn còn một số vấn đề cộng mấy tình tiết chưa được giải quyết thỏa đáng (mà thật ra thì show nào soi kỹ một tý mà chẳng đầy sạn) nhưng nhìn chung, bạn đánh giá The Gifted là một phim truyền hình rất khá với nhiều điểm cộng: tiết tấu nhanh, mạnh khiến cho không tập nào có cảm giác là filler; tình tiết dồn dập khiến khán giả phải chăm chú vào từng phút phim; plot phát triển qua từng tập và đạt cao trào ở tập cuối của mỗi mùa; nhân vật có chiều sâu, lấy được sự đồng cảm từ khán giả; dàn diễn viên có diễn xuất ổn và chemistry. Tất cả những yếu tố trên đều có thể giúp cho The Gifted trở thành một phim ăn khách và hoàn toàn không đáng bị ‘chết sớm’ khi mới được hai mùa và vẫn còn vô số vấn đề cần giải quyết, nhưng mà biết sao được khi đến lúc Fox phải trả lại X-Men cho liên minh Disney-Marvel và việc họ không muốn tiếp tục một show có nhiều quá nhiều mối liên kết với thế hệ X-Men của Fox là điều có thể hiểu được (nhưng không có nghĩa là những khán giả yêu thích The Gifted như bạn Joel không cảm thấy tiếc nuối và cay đắng.)


Trong một thế giới hoàn hảo, bạn sẽ mong Fox không bao giờ phải trả lại X-Men cho liên minh Marvey–Disney vì lý do tương đối ích kỷ là bạn đã quá gắn bó với những diễn viên thể hiện các nhân vật X-Men và bạn muốn tiếp tục được xem họ xuất hiện trên màn ảnh rộng lẫn màn ảnh nhỏ. Nhưng thế giới không hoàn hảo và nhanh chóng thôi, Marvel-Disney sẽ reboot X-Men để thể hiện chủ quyền với franchise. Bạn chỉ hy vọng rằng khi điều đó xảy ra thì khán giả sẽ không quên sạch, phủi sạch fandom được xây dựng cho thế hệ X-Men của Fox, cùng những gì fandom đó có. Còn về X-Men reboot, bạn không chắc vào ngày nó ra rạp, bạn sẽ đi xem hay không, điều đó đành để thời gian quyết định, mà dù bạn không xem thì cũng có sao đâu nhỉ, không có mợ thì chợ vẫn đông mà.

3 thoughts on “Nhìn lại vũ trụ điện ảnh X-Men của Fox

    1. Đồng chí đây rồi, bắt tay một cái. Gắn bó với dàn X-Men này bao lâu rồi, thật sự chẳng muốn họ bị thay thế. Bữa nhìn thấy mấy người bảo trả X-Men về cho Marvel để Marvel “cứu vãn” franchise. Nhìn thấy mà bực; Marvel làm thì có khá hơn Fox không còn chưa biết vì mình thấy phim của Marvel cũng đâu hẳn là xuất sắc hay đột phá gì, chưa kể còn kiểu ‘tham lam’, bắt khán giả xem phim a thì phải xem luôn phim b, c, d….

      Like

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s