[Rant] Hellraiser, Hellbound: Hellraiser 2, Hellraiser 3: Hell on Earth, Hellraiser 10: Judgement, Incidence in a Ghost Land, The Lodgers

Warnings: ngôn ngữ không đứng đắn, có thể xen hai thứ tiếng trở lên, sẽ cố gắng tránh nhưng kiểu gì cũng sẽ có spoilers

*Một số hình ảnh là của bạn, một số phần lớn thì không

HELLRAISER – HELLRAISER (1987), HELLBOUND: HELLRAISER 2 (1988), HELLRAISER 3: HELL ON EARTH (1992) & HELLRAISER 10: JUDGEMENT (2018)

Franchise Hellraiser là một guilty pleasure của bạn, tức là dù không đánh giá nó cao hay đề cử nó với người đọc blog, bạn sẽ tìm đến nó như một cách giải trí khi chán hoặc căng thẳng đầu óc. Được rồi, bạn thừa nhận bạn có sở thích hơi kỳ quái khi xả stress bằng torture porn nhưng hey, mỗi người có cách khác nhau để giải toả mà.

HELLRAISER (1987)

hellraiser_1_poster_01

Đạo diễn: Clive Baker

Diễn viên: Doug Bradley, Ashley Laurence, Sean Chapman

Giữa Hellraiser và bạn Joel có một mối duyên kỳ lạ. Đó là cách đây lâu lắm rồi, khi bạn còn chưa biết đến những cái bẫy tinh vi của Saw hay sự bệnh hoạn của một số kẻ có ăn có học có địa vị của Hostel thì bạn đã biết những màn SM nhầy nhụa của Hellraiser qua một lần thức khuya xem phim kinh dị trên Cinemax. Ấn tượng duy nhất của bạn với Hellraiser lúc đó là ờ, hoá trang tốt ghê, những cảnh phanh thây xẻ thịt (nghĩa đen) được dựng khá tốt và chân thực mặc dù phim được làm vào thập niên 80, khi kỹ xảo và công nghệ vẫn còn í ẹ. Khi đó, khái niệm torture porn chưa ra đời nhưng nếu Hellraiser được ra mắt vào thời điểm hiện tại, hẳn nó sẽ chiếm được một vị trí danh giá trong dòng phim torture porn. Tại sao ư? Bởi vì torture là chủ đề chính không chỉ của riêng Hellraiser mà còn của tất cả các phần sequel ra đời sau đó, và lẽ tất nhiên, những cảnh tra tấn được lột tả kỹ lưỡng và chân thật hết mức mà hoá trang và kỹ xảo ở thời điểm mỗi phim trong franchise được công chiếu cho phép. Trung tâm của franchise là một khối rubik tên là Lament Configuration mà một khi được khi giải, nó sẽ mở ra cánh cổng cho các Cenobite (giải thích ngắn gọn: sex demon) bước vào thế giới con người. Để làm gì á? Đương nhiên là để thực hiện ‘chủ đề’ chính của franchise rồi, nhưng tra tấn không thì tầm thường quá; các Cenobite sẽ cho con người ‘may mắn’ diện kiến họ trải qua cảm giác ‘khoái lạc trong đau đớn’ (hay nói cách khác là sadomasochism) mang nhãn hiệu độc quyền của địa ngục. Có thể bạn sẽ thắc mắc liệu có ai dại dột rớ vào khối rubik chết tiệt kia làm gì, ấy vậy mà vẫn có rất nhiều linh hồn xúi quẩy vì vô tình hay cố ý mà giải khối rubik để chúng ta có tận 10 phần phim, kéo dài sức sống của franchise từ thập niên 70 đến hiện tại.

Ngay cảnh đầu tiên của Hellraiser, chúng ta được giới thiệu đến Frank, một anh chàng tương đối ưa nhìn, vừa sở hữu khối rubik từ tiểu thương chợ trời. Trong một căn phòng kín thắp đầy nến, Frank kính cẩn xoay khối rubik như đang thực hiện một nghi thức tôn giáo. Khối rubik vừa được giải, Frank được hân hạnh diện kiến các Cenobite và… bạn đoán được việc gì xảy ra tiếp theo rồi đấy. Bằng cách nào đó, Frank thoát khỏi thế giới của các Cenobite trong tình trạng ‘đến mẹ đẻ cũng không yêu thương nổi’ và trốn trong căn nhà của anh trai. Được sự trợ giúp của chị dâu, Frank chiếm lấy thân xác và thân phận của anh trai mình. Thế nhưng, Frank chưa có được happy ending bởi những việc hắn làm đã khiến cô cháu gái Kirsty nghi ngờ, quyết tâm tìm hiểu chân tướng và như định mệnh sắp đặt, cô có được khối rubik và gặp gỡ các Cenobite.

Đọc tóm tắt nãy giờ, có ai nghĩ nhân vật chính là Frank không? Thật ra Kirsty mới là nhân vật chính và bằng sự thông minh của bản thân, một chút xảo quyệt cộng với một chút plot armor, cô không chịu chung số phận như Frank mà sống sót và quay lại ở những phần tiếp theo, trở thành một biểu tượng của franchise này bên cạnh Pinhead, thủ lĩnh của các Cenobite.

Hellraiser có ba yếu tố khiến phim trở thành một cult classic mở đầu một franchise và sau chừng ấy năm, sức sống của franchise đó vẫn chưa cạn kiệt (dù một số phần bị cả giới phê bình lẫn khán giả chê thậm tệ). Thứ nhất, phim có chất liệu kịch bản khá tốt. Hellraiser được chuyển thể từ tiểu thuyết ngắn The Hellbound Heart và tiểu thuyết ngắn này được đánh giá khá cao. Thứ hai, phim có bàn tay của ‘cha đẻ’ Clive Baker góp phần dàn dựng nên khán giả có thể an tâm về sự trung thành với tiểu thuyết (nếu có thay đổi gì thì cũng là thay đổi của chính tác giả). Thứ ba, phim thành công với việc tạo ra những nhân vật phản diện độc đáo và đáng nhớ, trở thành một horror icon sánh ngang với Jason Vorhees, Freddy Krueger, Leatherface, Michael Myers: những Cenobite mà đặc biệt là Pinhead. Điều khiến Pinhead khác biệt và tìm được chỗ đứng của riêng mình giữa các horror icon nêu trên không chỉ là tạo hình ấn tượng mà còn là sự tao nhã hiếm thấy ở nhân vật phản diện của phim kinh dị vào thập niên 70, 80 – giai đoạn dòng phim slasher lên ngôi. Các nhân vật phản diện trong phim slasher thời này ra sao thì bạn biết rồi đấy: nếu không phải đeo mặt nạ hockey cầm machete đi giết các cô cậu tuổi teen thì là đeo mặt nạ trắng toát cầm dao đi hù dọa các cô giữ trẻ. Nói một cách hài hước thì Pinhead giống như một trí thức giữa các horror icon mà nếu không may mắn gặp phải, bạn vẫn có cơ hội thương lượng để bình an vô sự thoát ra thay vì vắt chân lên cổ mà chạy đồng thời cầu nguyện luck của mình đủ cao để giữ mạng.

Điểm đáng nhớ: Cảnh Frank hồi sinh rất chi tiết, ấn tượng và tất nhiên không dành cho người yếu bao tử.

HELLRAISER 2: HELLBOUND (1988)

hellbound-hellraiser-II-poster

Đạo diễn: Tony Randel

Diễn viên: Doug Bradley, Ashley Laurence, Clare Higgins

Có thể bạn sẽ thấy hơi lạ khi bạn Joel dành nhiều câu chữ cho phần 1 nhiều hơn các phần sau. Nguyên nhân là do phần 1 là phim đã dẫn dắt bạn đến với franchise này, cũng là phần bạn đánh giá cao nhất trong những phần Hellraiser bạn đã xem. Phần original luôn là phần tốt nhất, người ta thường nói vậy, và mặc dù điều này không đúng với nhiều franchise khác nhưng với Hellraiser, đó là sự thật mà khán giả nhất trí.

Để nói về Hellraiser 2, một người xem đã bình luận rằng nửa đầu của phim khá ổn, tình tiết mạch lạc, thu hút, hứa hẹn một sequel không làm người xem thất vọng; thế nhưng nửa phần còn lại đem đến cảm giác cả êkíp làm phim không biết mình đang làm cái gì nên thôi… kệ, cứ làm đại đi rồi thế nào cũng ra một cái gì đó mà. Khi đọc bình luận này, bạn Joel không nhịn được cười vì nó súc tích và chính xác quá. Hellraiser 2 tiếp nối sự kiện của Hellraiser 1 với Kirsty bị đưa vào bệnh viện tâm thần vì cảnh sát phát hiện nhiều xác chết ở nhà cô và không cảnh sát nào tin vào chuyện các Cenobite mà cô kể. Tuy nhiên, cảnh sát có thể không tin nhưng vị giám đốc của bệnh viện chẳng những tin mà còn nung nấu kế hoạch triệu hồi các Cenobite. Để thực hiện việc đó, ông ta lợi dụng các bệnh nhân trong viện, và việc Kirsty gặp lại ‘cố nhân’ Pinhead là không thể tránh khỏi. Như đã nói ở trên, nửa phần đầu tạo cảm giác đây sẽ là sequel xứng đáng với original, tiếc là mạch diễn biến của nửa phần sau – khi Kirsty và Alice lạc lối trong mê cung ở địa ngục (thế giới của các Cenobite) – cũng ‘lạc trôi’ theo bước chân của hai cô gái. Chưa hết, phim còn dành tặng cho khán giả rất nhiều câu hỏi nhưng chẳng thèm đưa ra câu trả lời hay gợi ý gì cả, chẳng hạn nếu Cenobite chết thì linh hồn sẽ đi đâu, tại sao một Cenobite ‘sơ sinh’ lại có khả năng đánh bại Pinhead cùng các thuộc hạ, hay tại sao cùng giải khối rubik, người thì trở thành Cenobite, người thì thành thịt xay, vân vân và vân vân. Để rồi đến khi phim kết thúc, màn hình chạy credit, tất cả những gì khán giả nhận được là một cảnh khó hiểu mang tính chất sequel hook không thể rõ ràng hơn.

Điểm đáng nhớ: Tiếp nối truyền thống của phần 1, phần 2 cũng có một màn tái sinh chi tiết không kém. Có thể xem màn tái sinh này cùng với mê cung ở địa ngục là hai điểm cộng trong khá nhiều những điểm trừ của phần này.

HELLRAISER 3: HELL ON EARTH (1992)

hellraiser-III-hell-on-earth-poster

Đạo diễn: Anthony Hickox

Diễn viên: Doug Bradley, Terry Farrell, Kevin Bernhardt

Nếu nói Hellraiser 2 là một bước lùi với phần đầu tiên thì Hellraiser 3 là một bước… hụt và lọt luôn xuống hố. Dạo một vòng Internet thì bạn sẽ thấy không ít người xem bày tỏ thất vọng đối với phần 3 và điều này không phải do tâm lý thích bash sequel của một bộ phận khán giả. Mặc dù tiếp nối câu chuyện của Hellraiser 2 nhưng Hellraiser 3 không đưa được câu trả lời nào thỏa đáng cho hàng loạt câu hỏi phần 2 chừa lại để làm sequel hook. Plot của phim rất ‘mỏng’ và hoàn toàn có thể được tóm tắt trong hai cụm từ sau: ‘Quá trình Pinhead trở lại làm Pinhead’ và ‘Những cái chết kỳ cục do Pinhead gây ra’. Cần nói thêm rằng phần 3 đã vi phạm một quy tắc mà hai phần trước (ngầm) đặt ra cho nhân vật Pinhead: đó là Pinhead gần như không trực tiếp sát hại bất cứ con người nào mà gã thủ lĩnh Cenobite này cùng các tuỳ tùng chỉ kéo (bằng những sợi xích gắn móc câu nhọn hoắt) người ‘may mắn’ giải khối rubik xuống địa ngục để ‘tận hưởng khoái lạc’ vĩnh cửu mà thôi. Cũng trong phần này, khán giả ‘được’ giới thiệu đến một dàn Cenobite mới do Pinhead ‘sản xuất hàng loạt’. Có lẽ vì được sản xuất ‘đại trà’, không chọn lọc nên các Cenobite này sở hữu một loạt skill hết sức buồn cười (giết người bằng đĩa CD, quăng chai xăng…), khiến tập đoàn Cenobite này giống gánh tạp kỹ lưu động hơn là những ‘thiên sứ’ địa ngục hủy diệt thế giới như tựa phim rất ‘kêu’ “Hell on Earth” ám chỉ. Nhưng ngay đến Pinhead cũng bị tước bỏ sự tao nhã và trí tuệ làm nên một thủ lĩnh Cenobite mà khán giả vừa sợ vừa thích thú ở hai phần trước thì bạn cũng không quá ngạc nhiên với dàn Cenobite mang đầy tính parody như vậy.

Điểm đáng nhớ: Trong một bộ phim mang nhiều yếu tố ‘đáng quên’ như Hellraiser 3 thì điểm đáng nhớ là nhan sắc của chị gái thay thế Kirsty trở thành nhân vật chính.

HELLRAISER 10: JUDGEMENT (2018)

MV5BYzZmOTE0NTktZWQ2Zi00NDhhLTkwYmQtNWRmZGZhNjMxNDdmXkEyXkFqcGdeQXVyOTE2MTYxOQ@@._V1_

Đạo diễn: Gary J. Tunnicliffe

Diễn viên: Gary J. Tunnicliffe, Paul T. Taylor, Damon Carney

Judgement là phần mới nhất của franchise Hellraiser, và, theo lời một số người xem đã theo dõi franchise suốt mấy năm qua thì Judgement ra đời là để giữ bản quyền của franchise này cho hãng. Có lẽ vì vậy mà phim hơi bị ‘ghẻ lạnh’; không chỉ có budget ‘Cái Bang’ và dàn diễn viên chưa có bao nhiều tên tuổi mà nội dung cũng không mấy trau chuốt. Điều này được thể hiện qua những chi tiết cũ xì: sát nhân hàng loạt lấy cảm hứng 10 Điều Răn và ra tay ‘trừng phạt’ những người hắn cho là ‘tội đồ’ (bạn lại nhớ Se7enAHS rồi), hung thủ rốt cuộc là một trong những khuôn mặt quen thuộc, hung thủ từng trải qua sang chấn tâm lý (tức là có vấn đề về mặt thần kinh), vân vân và vân vân. Chưa hết, cách xử lý tình huống đơn giản và chóng vánh đến mức người xem vừa kịp thấy bóng dáng của climax thì climax đã trôi tuột qua rồi. Không thể đổ lỗi điều này là do budget hạn hẹp vì rất nhiều phim có kinh phí thấp nhưng vẫn thành công và được khán giả yêu thích (Saw, The Blair Witch Project…); cái chính nằm ở khâu kịch bản không tạo được twist ấn tượng và trong dàn nhân vật thì chẳng có người nào để khán giả root for như họ đã từng root for Kirsty ở hai phần đầu. Cuối cùng, ngoài những điều kể trên, Hellraiser 10, trong nỗ lực tạo ra sự mới mẻ so với những phần trước, đã thêm yếu tố tôn giáo vào plot. Điều này được không chỉ được thể hiện qua gã serial killer giết người dựa trên 10 Điều Răn mà còn qua việc Pinhead hiện tại là thủ lĩnh của một dàn Cenobite đóng vai trò quan toà, bồi thẩm đoàn và đao phủ đối với những linh hồn tội lỗi. Bạn không nghĩ rằng đây là một sự thay đổi tích cực. Phim kinh dị mang yếu tố tôn giáo có rất nhiều và chắc chắn Judgement không có điểm gì đặc biệt để ghi dấu ấn vào lòng khán giả. Hơn nữa, theme chính của Hellraiser 1 – luôn là phần được đánh giá cao nhất trong franchise – là nhục dục và nhục cảm và các Cenobite chưa từng xem việc tra tấn linh hồn là trừng phạt kẻ có tội theo lệnh của God. Đối với họ, không có good, không có evil mà chỉ có flesh (theo lời Pinhead). Điều này khiến các Cenobite đáng sợ và thú vị hơn rất nhiều.

Điểm đáng nhớ: Các Cenobite mới có tạo hình khá ấn tượng, đặc biệt là The Butcher và The Surgeon.

INCIDENCE IN A GHOST LAND (2018)

MV5BYTk2ZjMwZDMtYWU4NS00NWFjLTg1MzQtNWFjZDlmOTQ4YThkXkEyXkFqcGdeQXVyMjU3NTI0Mg@@._V1_

Đạo diễn: Pascal Laugier

Diễn viên: Crystal Reed, Taylor Hickson, Mylène Farmer

Incidence in a Ghost Land là một bộ phim kỳ lạ mà bình thường, sau khi đọc giới thiệu phim, bạn sẽ không xem; tuy nhiên, tình cờ là hôm đó bạn không đọc giới thiệu mà cứ thế xem luôn, nhờ vậy mà không bỏ lỡ một bộ phim khá. Điều khiến Incidence in a Ghost Land trở thành một bộ phim kỳ lạ theo nhận xét của bạn là mặc dù phim có bối cảnh hiện đại, đề cập đến vấn đề hiện đại, thậm chí mang tính thời sự, nhưng phim lại mang đến cảm giác như một câu chuyện ngụ ngôn đen tối hay câu chuyện cổ tích dành cho người lớn với nhiều chi tiết có thể ‘khó xem’ với một bộ phận khán giả – thực tế là phim bị phê bình không ít vì những chi tiết hành hạ nhân vật và hai nhân vật dành một nửa thời lượng để khóc lóc, la hét khi mang khuôn mặt tím bầm, sưng tấy. Thế nhưng bạn lại cho rằng những chi tiết bạo lực đó là cần thiết để tạo nên sự tương phản dữ dội làm nên cái hay của phim. Trung tâm của phim là một bà mẹ đơn thân và hai cô con gái tuổi teen đối lập về tính cách: cô chị Vera hướng ngoại, nổi loạn và cô em Beth hướng nội, nhút nhát và thích viết truyện kinh dị. Ba mẹ con chuyển đến sống ở căn nhà được thừa kế từ người bà con vừa qua đời toạ lạc ở vùng đồng không mông quạnh (một chi tiết cliché!). Ngay đêm đầu tiên, họ bị những kẻ lạ mặt xâm nhập vào nhà và tấn công. Nhiều năm sau sự việc đó, Beth, lúc này đã trở thành nhà văn nổi tiếng như mơ ước và có một gia đình hạnh phúc, nhận được điện thoại cầu cứu của cô chị Vera và cô quyết định trở lại căn nhà vẫn luôn ám ảnh những giấc mơ của cô. Twist của Incidence in a Ghost Land không quá mới lạ, cũng không quá bất ngờ (bởi vì bạn còn đoán được), nhưng cách phim sắp đặt từng sự kiện để từ từ dẫn dắt khán giả đến lúc twist được tiết lộ khiến bạn khá thích thú. Mạch phim diễn ra giống như một giấc mơ và đến một thời điểm, giấc mơ và thực tại hoà nhập một cách rất mượt mà để trở thành một cú wake-up call chấn động với Beth. Bằng cách này, phim càng tô đậm bi kịch của hai chị em và đây mới chính là điều tạo nên sự kinh dị của bộ phim chứ không phải những chi tiết máu me hay hành hạ.

Điểm đáng nhớ: Phim rất thành công trong việc casting hai cặp chị em Beth-Vera lúc thiếu nữ và lúc trưởng thành có ngoại hình rất giống nhau. Có những đoạn bạn không phân biệt nổi trong cảnh này là Beth lớn hay Beth nhỏ.

THE LODGERS (2017)

lodge1

Đạo diễn: Brian O’Malley

Diễn viên: Charlotte Vega, Eugene Simon, Bill Milner

Nếu nói Incidence in a Ghost Land giống như một câu chuyện cổ tích đen tối có bối cảnh, sự kiện và nhân vật hiện đại thì The Lodgers chính là một câu chuyện cổ tích không dành cho người chưa trưởng thành. Phim lấy bối cảnh những năm 1920 tại miền quê Ireland, nơi có dinh thự của một gia đình chỉ còn lại hai chị em sinh đôi. Trong gia đình này tồn tại một quy luật được bao nhiêu thế hệ tuân thủ nghiêm ngặt: lên giường đi ngủ trước 12 giờ đêm, không để người lạ đặt chân qua ngưỡng cửa vào nhà và anh chị em không thể rời xa nhau; nếu một người rời đi thì người còn lại sẽ chết. Trong khi cậu em Edward cam chịu với cuộc sống bị bó buộc trong dinh thự ngày một mục nát và ba quy luật từ thời cha ông thì cô chị Rachel khao khát tự do và thế giới bên ngoài. Khát vọng rời khỏi thế giới bị cô lập mà dòng họ cô đã sinh sống và chết đi càng mạnh mẽ hơn khi Rachel làm quen với Sean, một anh lính trẻ vừa trở về và xúc cảm và dục vọng của cô bắt đầu thúc tỉnh. Cảnh vật của miền quê Ireland xinh đẹp, bối cảnh những năm đầu của thế kỷ 20 kết hợp cùng nội dung tương đối mới khiến The Lodgers trở thành một món ăn lạ miệng trong dòng phim kinh dị. Phim hay hay không hay còn tùy vào cảm nhận mỗi người; đối với bạn thì cảm giác đọng lại sau khoảng 90 phút phim là sự bất mãn đối với việc phim còn chừa lại nhiều câu hỏi không có lời giải đáp thỏa đáng và một cái kết mà có lẽ đa số người xem sẽ cảm thấy bất nhẫn. Tuy nhiên, ngẫm lại thì The Lodgers là một câu chuyện cổ tích kinh dị và đòi một kết cục công bằng cho mỗi nhân vật thì quả là chuyện nực cười.

Điểm đáng nhớ: Ở bộ phim này, bạn gặp lại người quen là Eugene Simon (Lancel Lannister) trong Game of Thrones. Ở Game of Thrones, nhân vật của anh rất nhọ, qua đây số phận của nhân vật mà anh đóng cũng không khá khẩm hơn bao nhiêu.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s