Bênh Trấn Hồn

IMG_7990

Từ hôm chiếu tập 33–39, bạn thấy nhiều người xem gạch đá phim quá nên cũng muốn viết vài dòng bênh phim một chút, dù sao thì lâu lắm rồi mới có một phim Tung Của khiến bạn xem đầy đủ (không tua nhanh mà tua lùi để xem lại), theo dõi tin tức và invest vào nó như vậy. Có điều, vì bạn có thói quen để đến cuối tuần xem một lượt nên đến giờ bài bênh phim này mới ra đời (phải xem rồi mới biết người ta chê ở đâu mà bênh chứ, không người ta lại bảo mình ‘thần điêu’).

Lưu ý: spoilers với những bạn nào chưa xem, ngôn ngữ thiếu trong sáng, xen hai thứ tiếng, mọi ý kiến đều là quan điểm cá nhân của bạn. Gifs đều là bạn tìm được trên mạng, không có cái nào tự làm cả.

Trăm dâu đổ đầu… biên kịch

Biên kịch là một nghề nghiệp đau khổ, điều này bạn Joel không học được từ khoá biên kịch kéo dài mấy tháng mà từ những comment của khán giả. Quả thật, bây giờ vấn đề gì người ta cũng lôi biên kịch ra ném đá. Tình tiết máu chó? Ném. Tình tiết không đúng ý khán giả? Ném. Xây dựng nhân vật không giống nguyên tác? Ném. ‘Giết’ nhân vật khán giả yêu thích? Ném. Ship không đúng cp? Ném dữ dội. Tuy đúng là biên kịch chịu trách nhiệm viết ra kịch bản, rồi từ kịch bản dựng thành phim, không ném biên kịch thì ném ai bây giờ, nhưng nhờ mấy tháng đi học, bạn Joel được biết thật ra nội tình phức tạp hơn nhiều. Biên kịch hoàn thành kịch bản rồi còn phải trải qua n bước, gian nan kham khổ như Quan Công qua 5 ải chém 6 tướng mới thành ra bộ phim đến màn hình của khán giả. Những ải đó có biên tập này, đạo diễn này, giám chế này, nhà sản xuất này, vân vân và vân vân. Mỗi lần qua một ải là một lần chỉnh sửa, đến mức thành phẩm cuối cùng không biết còn được bao nhiêu phần trăm cái ban đầu biên kịch viết ra. Chưa kể, khi quay, đạo diễn có thể còn tiếp tục sửa kịch bản vì nhiều lý do khác mà biên kịch dù không đồng ý thì cũng đành… chịu vì quyền hạn của biên kịch chỉ đến đây thôi (bạn đang nói đến trường hợp bình thường, không phải trường hợp biên kịch đảm nhiệm nhiều vị trí). Sau đây là lời của một biên kịch thật sự (mà bạn Joel phép giấu danh tính) về vấn đề này: “Tau viết một đằng mà đạo diễn nó cho diễn ra một nẻo.”

r34atxgt585d5937b1019465187896

Quay lại chuyện Trấn Hồn. Chắc bạn nào dành chút quan tâm đến phim ảnh Tung Của cũng đều biết Cục điện ảnh cấm tình trai và một ngàn lẻ một yếu tố khác như xuyên không, linh dị…, mà những yếu tố này hầu như nguyên tác Trấn Hồn đều có *mặt Yaoming*. Vì thế, phim Trấn Hồn không phải qua 5 ải chém 6 tướng mà là Việt Vương Câu Tiễn nằm gai nếm mật nhẫn nhịn gian khổ mới có thể thành bộ phim chiếu cho khán giả xem và bình luận. Hiển nhiên, so với nguyên tác, kịch bản phải thay đổi rất nhiều; không chỉ vậy, so với kịch bản ban đầu, chắc chắn trong quá trình quay, đoàn cũng phải chỉnh sửa rất nhiều. Lấy một ví dụ nhỏ là đoạn Thẩm Nguy nằm bất tỉnh, Triệu Vân Lan nhờ mùi máu trên áo Thẩm Nguy mà phát hiện ra thân phận Hắc Bào Sứ vừa được đoàn làm phim tung ra. Đoạn phim đã quay hoàn chỉnh, hành động của nhân vật dường như chẳng động gì đến “những điều răn của Cục”, thế nhưng vẫn phải bỏ cả đoạn để quay lại. Đừng nói đây là thước phim quay hỏng bởi vì đoàn làm phim tung hậu trường hay những đoạn hài hước trong quá trình quay thì tung chứ tung cảnh quay hỏng làm gì. Chừng đó đủ để chúng ta suy ra nguyên bộ phim cả mấy ngàn cảnh có lẽ đã phải thay đổi hay thậm chí là bỏ đi và quay lại không ít cảnh, 101% là chạy xa lắc với kịch bản ban đầu biên kịch viết ra.

giphy

Tóm lại là đừng đổ hết lên đầu biên kịch, tội lắm; có trách thì trách đều cả đoàn làm phim và Cục điện ảnh kìa.

(Trước khi chuyển qua vấn đề thứ hai thì cho phép bạn ‘tiêu chuẩn kép’ một chút:

Tiêu chuẩn kép 1: Trong lúc viết bài bạn thấy hơi nhột nhột khi ngày xưa gạch đá biên kịch Tân Biên thành lãng tử quá mạnh tay (nhưng ai bảo phim làm bạn bức xúc quá cơ).

200

Tiêu chuẩn kép 2: Tuy bạn nói không gạch đá biên kịch nhưng nếu Trấn Hồn cho ra một cái kết trời ơi thì bạn đã sẵn sàng voodoo doll để ‘trù ẻo’ biên kịch lẫn bất cứ bàn tay nào đã nhúng vào kịch bản.)

2elo2a

Nhân vật Triệu Vân Lan bị dìm

Đây là một trong những điều các fan nguyên tác ca thán nhất. Bạn Joel chưa đọc nguyên tác vì bạn… lười (nhà vẫn còn mấy cuốn chưa đọc xong) và vì nguyên tác không hợp gu của bạn cho lắm. Vì vậy, ở đây bạn sẽ nhìn nhận dưới con mắt của một người xem phim, và bạn không cảm thấy sếp Triệu bị dìm chút nào cả. Về ngoại hình Triệu Vân Lan, quả râu của anh chàng có vẻ không hợp thẩm mỹ của nhiều bạn, nhưng đây hoàn toàn là vấn đề ‘eye of the beholder’, tức thẩm mỹ cá nhân mỗi người. Cá nhân bạn thì thấy râu rất hợp với Bạch Vũ và bạn nhìn một Bạch Vũ/Triệu Vân Lan có râu ưa mắt hơn nhiều so với nhìn một Bạch Vũ/Triệu Vân Lan không râu (như một số ‘phù thủy photoshop’ ra tay edit). Về sức mạnh, phim đã đổi setting từ huyền huyễn sang sci-fi rồi thì ai mà cho sếp vẽ bùa với chả sai thần khiến quỷ. Xét về mặt sức mạnh thì Triệu Vân Lan là người bình thường, chỉ ngang (hoặc hơn tí chút nhờ khẩu súng năng lượng đen) Lâm Tĩnh và Tiểu Quách hoặc… lão Lý mà thôi, có khi còn chẳng đánh lại Chúc Hồng, lão Sở (không nói đoạn chổi lông gà vì đoạn đó hài là chính, có đánh nghiêm túc đâu) chứ chưa nói đến mutant người Địa tinh có dị năng, khỏi so với Thẩm Nguy và Dạ Tôn làm chi cho mất công. Bù lại cho khoản hơi kém sức thì Triệu Vân Lan được khoản dùng mưu, thể hiện qua nhiều trường hợp mà gần đây nhất là giúp Chúc Hồng thành trưởng tộc và lật tẩy Dạ Tôn với người Địa tinh cộng ‘tặng’ cho Dạ muội một dấu chu sa kiều diễm giữa trán. Đấy, rõ ràng là Triệu Vân Lan vẫn mang đầy phong thái của một nhân vật chính, ai nói anh chàng bị dìm chắc là vừa xem vừa tua rồi.

(Hóng tập cuối sếp tiêm thuốc thành mutant rồi cầm Sơn Hà chuỳ đâm Dạ muội.)

37129423_1679881122110949_581884535789060096_o

Nói qua một chút về Côn Luân, cũng là điểm bị nhiều fan nguyên tác bash vì lý do Côn Luân Quân sánh ngang Thần Nông, Nữ Oa lại trở thành tù trưởng tộc trưởng bị chém chết một cách nhảm xịt như thế. Bạn Joel rất hiểu cảm giác ấm ức khi nhân vật lên phim bị kém so với nguyên tác (fan Cổ Long trải qua cảm giác này nhiều lắm), nhưng như trên đã nói, phim phải thay đổi mới được chiếu, chứ bác Cục khó ở đời nào chấp nhận thần thánh như Côn Luân Quân mà dây dưa với Tiểu Quỷ Vương rồi đầu thai thành một người vừa nhây vừa lầy như Triệu Vân Lan. Thẩm Nguy trong phim cũng chỉ là một người Địa tinh thì Côn Luân cũng chỉ là một người Hải tinh bình thường, mà người bình thường trong giai đoạn chiến tranh hỗn loạn mà xui xẻo thiệt mạng thì âu cũng tại số nhọ, đâu có gì phi logic.

e3f1e9a3ly1fte8vihefkg20bo07g7wh

Dạ Tôn được boost quá mức

Song song với việc ‘Triệu Vân Lan bị dìm’ thì khá nhiều người xem cho rằng Dạ Tôn được ‘nâng’ và việc ‘dìm’ đó là để nâng Dạ Tôn lên. Bạn Joel cho rằng nhận định này thật phi lý. Dạ Tôn là ai chứ? Là big villain của phim, mà một bộ phim muốn được đánh giá trung bình khá trở lên thì đối lập với hero phải là villain tầm cỡ và xứng đáng, vì thế, boost Dạ Tôn là việc hoàn toàn tự nhiên, hợp lẽ (chứ villain bèo nhèo quá thì còn gì là tính đe dọa và gay cấn). Bên cạnh đó, boost sức mạnh cho Dạ Tôn cũng là một cách để phe hero chứng minh năng lực của mình. Bạn thử đếm trong phim xem Chúc Hồng và Đại Khánh có bao nhiêu cơ hội được thể hiện khả năng chiến đấu của mình. Không chỉ boost sức mạnh mà còn phải nâng đủ mặt bởi vì một villain thu hút sẽ góp phần không nhỏ vào sức hút của bộ phim, mà điều gì làm nên villain có sức hút? Sau đây là một combo đơn giản có thể áp dụng cho nhiều trường hợp: quá khứ đau thương/đen tối, có thể từng bị hành hạ + một chút điên điên/si cuồng ai hoặc điều gì đó + quan trọng là phải đẹp, đẹp, đẹp (điều quan trọng phải nhắc lại ba lần)! Combo này được The Vampire Diaries áp dụng hết sức thành công với gia đình Mikaelson, thành công đến nỗi cho ra đời hẳn một spinoff kéo dài 5 season. Bạn không thấy Dạ muội muội chính là một sản phẩm của combo này sao?

Cuối cùng, bênh phim xong rồi, bạn Joel muốn khen phim một chút trước khi hết bài. Tuy tình tiết phim, như đã nói ở bài trước, còn nhiều sạn, nhưng bạn đánh giáo cao tình tiết Triệu Vân Lan đi ngược thời gian, trở thành Côn Luân rồi gặp Thẩm Nguy nhỏ bởi sự sáng tạo và mới mẻ của nó. Thật lòng mà nói thì bạn Joel khá bias phim Tàu do đã gặp phải không ít phim recycle những tình tiết cũ mèm đến chán ngấy. Vì vậy, bạn hoàn toàn ngạc nhiên khi Trấn Hồn đưa ra tình tiết reverse causality vốn ngay đến phim Mỹ nổi tiếng nhiều sáng tạo đột phát cũng ít gặp. 10 điểm cho biên kịch hoặc ai đã nghĩ ra tình tiết này!

giphy

2 thoughts on “Bênh Trấn Hồn

  1. Ah ~ thiệt đúng ý luôn á. Ko ngờ Joel cũng nghĩ như vậy luôn. Ko boost Dạ Tôn lên thì tình tiết nhân vật chính đánh Boss quá kệch cỡm. Boss mà yếu quá thì cảm thấy vô lý lắm khi có quá nhiều vấn đề do âm mưu Boss gây ra.

    Like

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s