[Nói nhảm] Tân Tiêu Thập Nhất Lang (2016)

31f865209436e2d181449e536cfcd89b

Warnings: Tiêu đề nói lên tất cả  ̶  đây chỉ là tán nhảm quanh bộ phim này thôi. À, spoilers nữa, rất rất nhiều.

Bạn Joel đã xuống cấp đến mức không muốn viết một bài cảm nhận (dù có viết thì cũng chả nghiêm túc, sâu sắc gì) nữa, chỉ muốn “xả” những điều tích tụ sau hơn một tuần luyện phim. Có khen, có chê, có đá đểu nên bạn Joel xin lỗi trước nếu có bạn nào đọc và cảm thấy ai-đồ của mình bị bêu xấu.

Như đã nói ở bài về trailer Tân Biên Thành Lãng Tử, bạn Joel lâu rồi không xem phim Tàu, nhất là phim kiếm hiệp Tàu, mấy bộ Tiếu Ngạo Giang HồThần Điêu Đại Hiệp phiên bản lỗi của má Vu mà dân tình kêu trời cũng chỉ lướt qua vài cảnh (và bị dội thê thảm) chứ không xem. Tân Tiêu Thập Nhất Lang là bộ đầu tiên bạn xem đầy đủ sau một khoảng thời gian khá dài chỉ xem phim Âu, Mỹ, Úc, chủ yếu vì 1. phim chuyển thể của bác Cổ kìa! và 2. bạn Bích bạn ý ăn nhầm cái gì mà biến từ thanh niên nghiêm túc ở tập 1 thành thanh niên dẹo có bài bản ở tập gần cuối thế?? Tất nhiên, như hầu hết 90% các phim chuyển thể tác phẩm của bác Cổ khác, bạn Joel chẳng dám mong phim sẽ trung thành cả về “sắc” (tức là dàn diễn viên xinh đẹp ý – xin lỗi bạn Joel chỉ là người thích cái đẹp) và nội dung – vậy mới nói mấy phim được như Lưu Tinh Hồ Điệp Kiếm (2011 thì phải) và Sở Lưu Hương Tân Truyện (2014) hiếm như lá mùa đông. Vậy nên phim này có chế banh chành nguyên tác thì bạn Joel cũng chẳng shock lắm, chỉ thấy nó hài hước mà thôi (nhưng sau đó lên wordpress viết bài “xả”).

Sau đây là phần bình luận (phụ) và đá xoáy (chính).

PHIM

_ Phim rất nhiều nhân vật và một thành công lớn của phim là đến tập cuối, dàn nhân vật đã tèo em hết hơn 90%, chỉ còn 3+1 người còn sống (+1 là nếu bạn Bích tự tử thất bại).

_ Dàn diễn viên đẹp và rất may là không ai bị hội chứng “bình bông” cả.

_ Phim tung hint GL hơi nhiều, hết Hoa Như Ngọc tuyên bố muốn cả bạn 11 lẫn Tứ Nương đến Tiểu Công Tử ghẹo Thẩm Bích Quân.

015b8d22e8fbf98949b7a62afccc6ccd

_ Công bằng mà nói, phim khá trung thành với nguyên tác, mấy tình tiết quan trọng trong tiểu thuyết đều có trên phim, chỉ đảo vị trí xuất hiện và “thảy” từ nhân vật này qua nhân vật kia mà thôi. Đặc biệt, khoảng hơn chục tập gần cuối – tương đương với bộ thứ hai Hỏa Tính Tiêu Thập Nhất Lang – trung thành với nguyên tác đến bất ngờ: truyện lung tung, loạn xạ, không đầu không đuôi không giải thích ra sao thì phim cũng vậy *mặt yaoming*. Bác Cổ viết cuốn hai khá đuối, để ngỏ nhiều tình tiết và cuối cùng đưa ra một cái kết fan thẳng méo mặt còn fan gái/trai mừng thầm – bạn 11 và bạn Bích bên nhau trọn đời còn Thẩm Bích Quân và Phong Tứ Nương dắt tay nhau đi trồng bách hợp. Chắc bác viết đến đây rồi bí hướng giải quyết mối tình tay bốn lằng nhằng giữa bốn vị kia nên quăng đại cái kết như thế (vậy mới nói bác viết Ngôn Tình không hợp đâu, quay về sở trường của bác là Đam Mỹ thì hơn). Đoàn làm phim đến đây chắc cũng đuối với chuyện tình các vị nên cuối cùng cho Thẩm Bích Quân nhào ra đỡ cho bạn 11 một đao (dù bạn ý tự né được ~!~) và tèo em, còn bạn Bích vì lỡ tay giết vợ nên đoạn kinh mạch tự tử theo (dù không rõ bạn ý có chết không). Bạn 11 đầu phim FA đến cuối phim cũng chẳng có gấu, dắt cây Cát Lộc đao ra đi, dự là bạn ra biên thành và gặp Phó Hồng Tuyết… (chôn con plot bunny ngay trước khi nó đẻ trứng!!). Kết thúc vậy đấy, để lại một mớ câu hỏi, thắc mắc cho người xem tự thẩm vì xin lỗi, đoàn làm phim mệt rồi, sơ sơ có:

  • Thế cuối cùng Thẩm Bích Quân yêu ai??? Lúc chết chị hồi phục ký ức với bạn 11 rồi nhưng lại nói người chỉ yêu nhất là bạn Bích thỏ trắng ngày xưa? Vậy là sao đây? Bạn 11 chắc cũng thốn lắm.
  • Bạn Bích bị cái gì mà lên cơn đeo mặt nạ Tiêu Dao Hầu đi giết người tè le vậy? Cho vui à? Hay vì nhớ bạn 11 mà không tìm được nên quẩy lên để con sói kia chui ra khỏi hang? Xem hết phim cũng không hiểu nổi động cơ của bản là gì.
  • Cát Lộc Đao thực ra là gì vậy? Khi cầm nó lên thì bạn Bích biến hình (nhấn mạnh: biến hình) như Thủy Thủ Mặt Trăng – quần áo, giày dép, kiểu tóc, makeup, đến màu tóc và màu mắt đều thay đổi (0__0), ATK, DEF, AGI tăng như được buff lại còn thêm chiêu Hấp Tinh Đại Pháp. Thật là vi diệu. Sao bạn 11 cũng cầm đao mà bạn ý không biến hình đi? Hay đúng như fic của một bạn giải thích, cây đao có hồn và nó lỡ… kết bạn Bích rồi.

(Nhân tiện, trong fic đó, bạn Bích là tổng thụ – của Tiêu Dao Hầu, Cát Lộc đao và cuối cùng là bạn 11.)

Bạn ý biến từ hình trên thành hình dưới trong vòng... 5s thôi.
Bạn ý biến từ hình trên thành hình dưới trong vòng… 5s, nhờ Cát Lộc Đao.
  • Băng Băng thực ra là Vô Sương – OK, twist này không xoắn lắm và có lẽ hầu hết đều đoán được từ lúc Băng Băng giúp bạn Bích. Xoắn chính là vì sao Vô Sương chỉ trong vòng hơn một tháng đã biến từ nha hoàn thành cao thủ võ lâm, đánh được bạn 11 luôn mới kinh dị. Rồi cái xác mặc đồ của Vô Sương trong rừng là ai, Tiểu Công Tử mang Vô Sương về Thiên Tông làm gì? Nhà làm phim có lười cũng lười vừa thôi chứ.
  • Thẩm Bích Quân mất hết ký ức và tình yêu với bạn 11 *che mặt vì quá máu chó* xong rồi quay qua yêu ngay bạn Bích trong vòng một nốt nhạc. Ký ức và tình cảm với bạn Bích có bị gì đâu, trước thế nào thì giờ thế ấy, chẳng lẽ trước khi mất trí nhớ, chị yêu bạn 11 là chính, yêu kèm theo bạn Bích để sơ-cua, giờ tình cảm với bạn 11 mất thì phần sơ-cua vùng lên?!

1456324052797

1519e255b319ebc4bc2ed8c08126cffc1e171639

(Bọn em rất hiểu mong muốn 3P của chị nhưng nếu muốn 3P thì chị nói thẳng ra, xoắn quẩy hai tên kia làm gì?)

  • Sư thái tên-gì-quên-mất-rồi (sư tỷ của mẹ bạn 11 và sư phụ Phong Tứ Nương) cứ vậy biến mất luôn, không cần lời giải thích gì cả?!

_ Giữa thời phim cổ trang hay có kiểu tếch-ni-cơ-lơ – màu sắc hoa hết cả mắt lên như Tân Tiếu Ngạo của má Vu hay Võ Thần Triệu Tử Long đang chiếu, bạn Joel rất cảm động khi Tân Tiêu Thập Nhất Lang không làm người xem nhức mắt vì màu sắc hỗn loạn.

_ Cảnh chiến đấu cũng khá, không mắc phải chứng “chưởng xanh chưởng đỏ”. Phim của bác Cúc Giác Lượng tuy chế banh chành nguyên tác nhưng được cái cảnh võ thuật ổn hơn nhiều phim khác.

_ Bây giờ là thời eyeliner đỏ lên ngôi, đen xưa rồi, phải đỏ mới mốt. Hễ quay cận cảnh mặt nhân vật thì thế nào cũng thấy vành mắt các anh chị cứ đỏ đỏ. Chưa hết, không biết phim chỉnh màu kiểu gì mà mắt diễn viên bình thường còn đỡ, hễ xúc động một chút là đỏ lên hệt như bị đau mắt đỏ. Quan ngại sâu sắc cho sức khỏe mắt của diễn viên.

_ Bạn Joel vừa xem phim vừa tự hỏi không biết Tân Tiêu Thập Nhất Lang có phải phim ca nhạc hay không vì một tập mở nhạc ít nhất một lần (không tính hai bài OP và ED): vui – mở nhạc, buồn – mở nhạc, chia tay – mở nhạc, đoàn tụ – mở nhạc, thất tình – mở nhạc, tự kỷ – mở nhạc, giết người – mở nhạc, chết – mở nhạc, lang thang trong mưa – mở nhạc… Cũng may mấy bài hát không đến nỗi tệ.

02
Tuyệt, lại hát hò rồi đấy.

_ Bây giờ là thời đại đạo ý tưởng à? Bạn Joel nghe đồn Sơn Hải Kinh đạo Fushigi Yuugi và phim gì đó đạo Inuyasha nhưng hai phim này bạn Joel đều không xem nên miễn ý kiến, chỉ là Tân Tiêu Thập Nhất Lang chắc chắn có đạo ý tưởng của… Saw – đạo manga, anime làm gì, đạo hẳn torture porn nó mới đẳng cấp *yaoming*. Này nhé, Tiêu Dao Hầu thích bày câu đố và chơi đùa với nạn nhân, chưa bao giờ thực sự chính tay giết người nào mà nạn nhân toàn tự dính bẫy rồi tự chết, có một nữ đệ tử psycho và một nam đệ tử kế thừa mấy của nợ của mình (tất nhiên là sau khi đã hành hạ nam đệ tử này thê thảm), vợ và con trai bị giết nên đâm thù đời… Bạn thấy quen không? Đó là Jigsaw, linh hồn của series Saw kéo dài 7 phần và sắp tới sẽ có phần 8. Tiểu Công Tử, đệ tử Tiêu Dao Hầu, là Amanda còn bạn 11 là… bác sĩ Gordon. Những lời Tiêu Dao Hầu nói với Tiểu Công Tử khi trừng trị cô nàng – vì không chừa đường sống cho nạn nhân/con mồi –  giống hệt lời Jigsaw nói với Amanda trong Saw III, còn chi tiết bạn 11 và Hoa Như Ngọc bị nhốt vào phòng kín phun hơi độc và chìa khóa nằm trong bao tử hai bạn là đạo trắng trợn cái bẫy Jigsaw dùng để thử thách Amanda ở Saw I, thiếu điều đưa cái bẫy gấu kinh điển của Saw vào thôi.

dc02d11373f082029b351c0c4dfbfbedab641b23

_ Nhân đang nói đến vụ ý tưởng trùng lặp, chuyện tình tay ba Bích-Quân-11 thực ra là phiên bản chuyển giới của chuyện tình Triệu Mẫn-Trương Vô Kỵ-Chu Chỉ Nhược.

Bạn Bích = Chu Chỉ Nhược:

  • xuất thân danh môn chính phái
  • ban đầu là thỏ con ngây thơ nhưng bị trưởng bối bức ép rồi phạm sai lầm, sau đó thì trượt dốc không phanh trên con đường evil
  • bị xù đám cưới
  • võ công tăng tiến nhanh chóng nhờ một món vũ khí bị giang hồ giành giựt nhưng sau đó bị tẩu hỏa nhập ma
  • gây chuyện rồi đổ tội cho bạn 11

Thẩm Bích Quân = Trương Vô Kỵ:

  • được nhiều người thích vì đẹp
  • về mặt tình cảm lằng nhằng giữa hai người kia thì hai bạn Thẩm và Trương giống nhau như người một nhà
  • xù đám cưới với bạn Bích vì bạn 11

Bạn 11 = Triệu Mẫn:

  • người dân tộc thiểu số (bạn 11 bộ tộc nào đó vì cha bạn là Tiêu Dao Hầu)
  • hơi tà đạo khi mới xuất hiện
  • thông minh, láu lỉnh, có nhiều điểm khác biệt với trai ngoan Bích nên hấp dẫn Thẩm Bích Quân
  • từng cầm một một món vũ khí bị giang hồ giành giựt
  • bị giang hồ gọi là ma đầu và truy đuổi
  • bị bạn Bích vu oan giá họa

Nhân tiện, chuyện tình tay ba này trong nguyên tác khác trong phim lắm.

_ Bác Cổ khi viết đã cố gắng né những chi tiết cliché trong võ hiệp nhưng mặc kệ nỗ lực của bác, các phim chuyển thể cứ vậy mà bưng hết lại vào phim.

  • Ghê rợn nhất là kiểu trước khi chết phải ca một bài cải lương dài ngoằng rồi mới chịu nhắm mắt xuôi tay. Mất hết 4 ̶ 5 phút phim chứ ít đâu. Trong lúc đánh boss nước sôi lửa bỏng như thế mà các bạn còn sức một người ôm một người, sụt sùi trút nỗi lòng căn dặn nhau đủ điều chán chê rồi mới chết để cuộc chiến tiếp tục. Chẳng lẽ lúc đó boss nó đi rót ly cà phê hay check facebook cho đỡ chán à?! Đây cũng là một điểm khác biệt giữa phim Âu Mỹ và phim Tàu. Phim Âu Mỹ, ít nhất là những phim bạn đã xem như The Originals, The Vampire Diaries, Lucifer, Damien… nhân vật chết nhanh đến bất ngờ. Ngay đến cái chết gần đây nhất trong The Originals, Finn cũng chỉ được chừng 30 giây để nói lời cuối với anh chị em, mặc dù nếu muốn, nhà làm phim hoàn toàn có thể cho Finn nói nhiều hơn mà không bị chửi là phi logic.

d11e3389708e62bb9f6f673142179ea9

Còn màn ca xong mà không chịu chết nó mới ức chế.

  • Như mọi phim võ hiệp Tung Của khác, nhân vật dù bị đánh chỗ nào cũng chảy máu ở miệng, như bạn Bích ấy, bị quất một roi thôi mà cũng chảy máu miệng là sao? Không lẽ lúc quất bạn cắn nhầm lưỡi à?

005J1JHojw1f2sgyvyfqjj30hm0tuwnv

  • Mười phim võ hiệp thì hết chín phải tranh giành một thứ gì đó như vũ khí hay bí kíp hay có khi là cả hai. Với Tân Tiêu Thập Nhất Lang thì đó chính là Cát Lộc Đao – đã bị sửa thành thánh đao của tộc Tiêu Dao Hầu. Trong truyện tuy Cát Lộc Đao cũng bị tranh giành nhưng mức độ kém xa phim, và hơn hết ngoài việc sắc bén ra, nó cũng không có gì đặc biệt lắm. Phim thì khác nha, không chỉ bén ngót, chém sắt như chém bùn (nhưng chém cây cọc gỗ luyện võ hoài không gãy *yaoming*), Đao-chan còn có tác dụng giống cây bút biến hình của Usagi, và chủ nhân Đao-chan, bạn Bích, chính là Thủy Thủ Cát Lộc (kinh dị hết sức!).

Chắc vì vậy nên mới bị tranh đó!

  • Nhân vật chính luyện bí kíp sẽ mạnh lên còn villain luyện sẽ bị tẩu hỏa nhập ma, đây là chân lý trong phim truyền hình. Bạn 11 cũng luyện võ công Thiên Tông, bạn Bích cũng luyện võ công Thiên Tông. Kết quả: bạn 11 mạnh lên, bạn Bích thì bị tâm thần. Công bằng ở đâu vậy??

À, bị tâm thần là bạn Joel đoán dựa trên biểu hiện và tình tiết thôi, thật ra phim không nói rõ bạn ý bị trúng tà hay ma nhập gì gì mới thành ra vậy.

  • Bạn Joel nghe fandom này nọ nhắc đến từ chemistry hoài nhưng chưa bao giờ hiểu thế nào là chemistry, bạn thấy hợp mắt thì ship, không thì thôi. Nhiều người xem nói bạn Bích và Thẩm Bích Quân không có tẹo chemistry nào cả, bạn Joel không biết thật vậy không, chỉ biết là khi xem phim, bạn thấy hai người đúng là… chả hợp tý nào, nhất là sau đám cưới. Nhìn hai người ấy kiểu gì cũng như chị em tốt sống chung một nhà, ngày ăn cơm chung, tối ai về phòng nấy còn rảnh rảnh thì dắt nhau đi shopping. Ai đời vợ chồng gì mà Thẩm Bích Quân ngủ một mình còn bạn Bích cắm trại trong phòng luyện kiếm, cơm nước cũng là Băng Băng bưng vào, tuyệt không bao giờ thấy vợ bạn đến hỏi han. Đây gọi là yêu nhau như lời biên kịch gán vào miệng Thẩm Bích Quân sao?
  • Bạn Bích là boss… hài hước nhất bạn Joel từng gặp. Trình đểu của bạn cũng không có gì ghê gớm, bày mưu tính kế vẫn còn non, mức độ đe dọa nhân vật chính không cao, tuy nhiên, khả năng đặc biệt của bạn là thay đồ cực lẹ và trình dẹo thượng thừa. Bạn Joel ấn tượng dáng đứng “mỹ nhân dựa cột” của Bích Nữ Vương đến nỗi phải xem lại từ tập 1 dù trước đó không tính xem phim này đâu. Hashtag: #being_evil_makes_you_so_gay

NHÂN VẬT

  • Tiêu Thập Nhất Lang

cd54ca8065380cd7e653e57aa544ad3458828186

Nghiêm Khoan quá đẹp, diễn xuất quá tốt nên bạn Joel không có gì phàn nàn ngoại trừ mái tóc vừa uốn sitting vừa nhuộm nâu vàng của anh và việc ngoại hình anh chưa đủ hoang dã như một đại đạo do sói nuôi lớn (theo như phim nói) nên có. Bạn Joel cũng không so sánh 11 của Nghiêm Khoan với 11 trong nguyên tác vì bạn không chắc mình nắm được tính cách của 11 – có những nhân vật bạn Joel nghĩ rằng mình nắm khá chắc tính cách, ví dụ như lão Lý, Tiểu Phó, Diệp Khai…, nhưng cũng có nhân vật bạn hoàn toàn mù mờ, chẳng hạn như 11. Nếu chỉ nói riêng phim thì bạn Joel thấy tính cách của 11 khá nhất quán, chưa thấy tình trạng thoại một đằng, hành động chạy một nẻo.

Bạn cũng buồn cười cách phim giải thích nguồn gốc tên “Tiêu Thập Nhất Lang”: trong đàn của ảnh có 10 con sói, ảnh thứ 11 nên lấy tên vậy luôn. Chữ “Lang” trong tên ảnh nghĩa là “con trai” chứ có phải chữ “Lang” trong “con sói” đâu, chưa kể chữ “Tiêu” lấy ở đâu ra vậy? Giải thích kiểu này khác gì nói “Wolverine” là “sói” như Wolverine: Origin nói.

Chuyện bên lề: Đây là nhân vật trong tác phẩm Cổ Long thứ ba mà Nghiêm Khoan đã đóng. Trước đó là Diệp Cô Thành (Lục Tiểu Phụng) và Tần Ca (Đại Nhân Vật). Nghe đồn sắp tới anh sẽ đóng Lý Tầm Hoan trong Phi Đao Hựu Kiến Phi Đao. Anh làm fanfic writers hết sức bối rối.

  • Thẩm Bích Quân

Z1612213GQIY

Thẩm Bích Quân “bánh bèo” từ nguyên tác rồi nên lên phim có “bánh bèo” cũng chẳng ai phàn nàn. Ngoài việc tình cảm lằng nhằng với hai người kia như trên đã nói thì Thẩm Bích Quân còn là trùm rớt đồ, ngất xỉu, khóc và vấp té. Rớt khăn tay không nói, ai đời bông tai đeo trên tai, không đánh đấm, chạy nhảy gì cả mà tự nhiên rớt ra được được thì cũng chịu chị. Chưa kể, nhìn chị đi đường, vấp cành cây té mà bạn Joel rất muốn facepalm: chị luyện võ mà, võ cũng không phải dạng vừa đâu mà đi thôi cũng vấp??!

Suýt quên, Thẩm Bích Quân là minh chứng sống của câu “Từ ngày quen em bọn anh xui vê-lờ”, hay “Tình yêu không có lỗi, lỗi vì em quá xui”. Nếu không bao giờ dây vào Thẩm Bích Quân hẳn đời bạn 11 và bạn Bích chắc không đến nỗi như bây giờ.

  • Phong Tứ Nương

c5c1ced8jw1f2jwfy6auhj20qe0hl7af

Phong Tứ Nương là một trong những nhân vật nữ bạn Joel rất thích, cùng Tôn Tiểu Hồng, Huyết Nô…, vì tính cách hào sảng đúng chất “chị đại”. Yêu 11 nhưng không những không ghen vặt với Thẩm Bích Quân mà còn ra mặt đòi công bằng cho Thẩm Bích Quân khi nghe tin bạn 11 đang dắt theo Ca Thư Băng gây xì-căng-đan khắp nơi. Phong Tứ Nương trong phim, trừ ngoại hình ra thì rất đáng tiếc, chẳng được như truyện. Bạn chỉ thấy Phong Tứ Nương này chua ngoa, đanh đá, hay bắt nạt Dương Khai Thái và lườm nguýt Thẩm Bích Quân vì ghen tuông. Dù biết biên kịch và đạo diễn tạo ra những chi tiết như thế để gây cười nhưng bạn Joel cười không nổi. Còn đâu Phong Tứ Nương của bạn?

  • Dương Khai Thái

58c0f0eb3dd581969b2f0ff874e44f6f

Bạn này trong nguyên tác xuất hiện không bao nhiêu, ngoại trừ việc si tình với Phong Tứ Nương thì khá mờ nhạt. Trong phim, Dương Khai Thái có nhiều đất diễn hơn, vai trò cũng tăng lên nhưng nhìn tới nhìn lui bạn ấy vẫn chỉ là comic relief, có cũng được mà không có cũng chẳng sao.

Btw, đây là nhân vật “ca cải lương xong mà không chịu chết” bạn Joel nhắc đến ở trên.

  • Tiêu Dao Hầu

7986051454313889

Như đã nói ở trên, Tiêu Dao Hầu của chú Vỹ là phiên bản kiếm hiệp của Jigsaw, motif, hành động cũng giống giống vậy. Được cái là phim “tẩy trắng” Tiêu Dao Hầu rồi, biến ổng từ boss cuốn một thành một dạng heroic villain, không tốt nhưng cũng chẳng ác… lắm. Bằng cách nào á? Đơn giản, quăng tội đốt Thẩm gia trang qua cho bạn Bích và tội sai Tiểu Công Tử giả dạng bạn 11 đi gây án khắp nơi qua cho… Tiểu Công Tử. Ngoài ra, hai chi tiết ở nhân vật này khiến bạn Joel đau bụng nhất là ổng hóa ra là cha bạn 11 (cùng họ Tiêu đó mà -___-) cùng chuyện tình đầy máu chó của ổng với mẹ Thẩm Bích Quân. Nhìn hai ông bà có mấy pha như tình yêu hường phấn tuổi teen mà bạn Joel suýt sặc nước mấy lần.

441cdc9b033b5bb51210304535d3d539b700bc6b
Đây là ba của 11 và má của Thẩm Bích Quân. Họ từng cặp bồ ;__;
  • Tiểu Công Tử

1(9743)

Tiểu Công Tử là điển hình của câu “Đẹp và cute thì được tha thứ tất”. Người xem chửi bạn Bích khốn bao nhiêu thì sẵn sàng bỏ qua cho Tiểu Công Tử bấy nhiêu (dự là những người xem nam), trong khi nếu tính cặn kẽ thì độ “ác” của Tiểu Công Tử bạn Bích so ra còn kém. Bạn Bích ban đầu còn trong sáng, sau đó mới trượt dài còn Tiểu Công Tử là psycho chính hiệu từ đầu phim. Cùng giết người giá họa cho bạn 11, bạn Bích bị các nhân vật khác chửi, còn Tiểu Công Tử thì được xem như chả có chuyện gì, thậm chí hơn mười tập gần cuối, Tiểu Công Tử còn thân thiết với Phong Tứ Nương và bạn 11 nó mới vi diệu.

OT20160116093821559

  • Liên Thành Bích

0403

Đây là nhân vật theo cảm nhận của bạn Joel là có nhiều character development nhất phim: ban đầu ngây thơ, trong sáng (lời bạn 11 nói đấy) nhưng sau đó phạm lỗi chết người (nghĩa đen) thì càng lúc càng lún, cộng thêm việc kịch bản đổ xuống đầu bạn ấy một số tội trong nguyên tác không phải bản gây ra (như bắt rồi chuốc thuốc Phong Tứ Nương), để rồi đến cuối bản trở thành villain chuẩn cmnr. Tuy nhiên, kịch bản cũng cho bạn Bích rất nhiều screentime, hơn hẳn sự xuất hiện của bạn trong truyện. Truyện kể theo POV của bạn 11 nên bạn Bích xuất hiện rất ít, vô cùng khó xác định bạn ấy đang nghĩ cái gì trong đầu (đa phần các villain của bác Cổ đều xuất hiện ít và rất khó hiểu, có lẽ để tăng hiệu ứng hoặc đơn giản vì bác lười).

Bạn trẻ này là điển hình của việc con nhà gia giáo không bùng thì thôi, đã bùng thì rất dữ dội.

Mặc dù tình cảm bạn Bích dành cho Thẩm Bích Quân cũng khá cảm động, chỉ tiếc là xem tới xem lui bạn Joel cũng thấy hai người này không hợp, làm chị em tốt thì OK chứ tình nhân thì khó, nói bình dân là bạn Bích bị Thẩm Bích Quân phũ vì nhìn như em trai Thẩm Bích Quân, đã thế còn cạnh tranh nhan sắc với Thẩm Bích Quân. Lại nói Thẩm gia có giang hồ đệ nhất mỹ nữ thì Liên gia cũng sinh ra một mỹ nam chứ đâu kém gì – bao nhiêu người khen Thẩm Bích Quân đẹp gái thì cũng từng ấy người khen bạn Bích xinh trai (suy ngầm là người ta bầu bạn Bích đứng đầu Lục công tử và sau đó làm Minh chủ võ lâm chắc phần lớn vì nhan sắc).

1040251317-2

Bạn Bích là điển hình của câu “Anh rất tốt nhưng em rất tiếc”, và sau đó bạn ấy đã “Vậy anh hết tốt em có yêu anh không?”

Chuyện bên lề 1: Fan bên Trung mặc định bạn Bích là thỏ, còn couple Tiêu Liên aka Tiêu Thập Nhất Lang x Liên Thành Bích là couple Sói x Thỏ. Ban đầu bản là thỏ con trắng tinh, ngây thơ, sau khi biến chất thì thành thỏ ranh (và dẹo!), cuối cùng thì thành thỏ dại. Có điều, đây là con thỏ võ công cao cường, có khả năng đá dập mông con sói như chơi.

01

Chuyện bên lề 2: Không biết vô tình hay là casting gag mà bạn Bích và Tiểu Phó – cùng do Chu Nhất Long thể hiện – có nhiều chi tiết giống nhau đến lạ kỳ:

fee489a8999d5cd432ce686f595d524c

  • mồ côi cha từ nhỏ, được mẹ nuôi lớn nên nghe lời mẹ đừng hỏi
  • gánh vác trọng trách mà mẹ ấn lên vai: bạn Bích phải phục hưng thanh thế Liên gia còn Tiểu Phó phải trả thù cho cha
  • thần tượng cha, sau khi biết cha không hoàn hảo như tưởng tượng thì bị shock
  • dây dưa với con gái kẻ thù, vì gái cãi mẹ, sau đó bị mẹ uýnh
  • bị gái phũ, sau đó bị gái dùng dao đâm
  • nhìn sao cũng như em trai của gái
  • kiểu gì cũng vướng vào tình tay ba
  • vì sai lầm của mình mà đẩy mẹ vào nguy hiểm
  • nói chung là số nhọ như đáy nồi
  • đánh nhau trên cầu, cầu bị hủy, thế là lọt cầu ~_~
  • dùng đao. Bạn Bích từ ngày lượm được Cát Lộc Đao thì bỏ hẳn kiếm.

Nói bạn Bích và bạn Phó là anh em sinh đôi bị tách ra từ nhỏ cũng có vẻ legit lắm ấy.

(Nhân tiện, nếu  bạn thích Chu Nhất Long, muốn tìm người cùng trao đổi thì bạn Joel đề cử 1 fanpage: Chu Nhất Long)

Chốt—Phương án giải quyết cho chuyện tình lằng nhằng Dương Khai Thái x Phong Tứ Nương x Tiêu Thập Nhất Lang x Thẩm Bích Quân x Liên Thành Bích:

00016c57e505181a56600e

18 thoughts on “[Nói nhảm] Tân Tiêu Thập Nhất Lang (2016)

  1. VTV3 đang chiếu phim này, định xem vì thấy màn oánh nhau có vẻ chất :)) ngoại hình các nv cũng quá mê ly nhưng đọc bài này xong hết muố xem, cộng vs cái kết ms ngó đc trên mạng ><
    Cơ bản vì mình chưa đọc truyện nên khác thích tính cách của Phong Tứ Nương và ngoại hình chị, đến lúc biết chị k phải nữ chính thì đac ác cảm rồi.Mà xem tập đầu thấy mẹ Thẩm Bích Quân áo quần hướng phần tòe lòe lại càng k thích :v
    Chốt lại 1 câu xem để ngắm zai ngắm gái chứ k xem nội dung ^^

    Like

      1. Chủ yếu là vid mình nhảy xuống xem kết thúc,ban đầu mình ship chị Tứ Nương vs Tiêu Thập, xong thấy kết không phải đã không thích lắm rùi lại còn là kết buồn nên càng chán chứ mình không đọc nguyên tác nên nó thay thế nào cunhx không ảnh hưởng tới mình lắm

        Like

  2. mình vừa xem xong tập cuối và vào đọc review =))))))))))))))))))))) oimeoi cười rớt hàm. huhu cảm ơn bạn mình đang cười quằn quại =)))))))

    Like

  3. Mình mới đọc sơ qua nguyên tác thôi, nắm nội dung và kĩ dc những tình tiết chính, thấy phim hay hơn, thắt thêm nút và gỡ nút tốt hơn, đặc biệt thích Tiêu Dao Hầu của phim, TDH của truyện ác dâm đểu mà láo còn hơn chóa cảnh nữa :))) khoái Joel xoáy sạn phim, hài vcl :)))

    Like

  4. Mình mới đọc sơ qua nguyên tác thôi, nắm nội dung và kĩ dc những tình tiết chính, thấy phim hay hơn, thắt thêm nút và gỡ nút tốt hơn, đặc biệt thích Tiêu Dao Hầu của phim, TDH của truyện ác dâm đểu mà láo còn hơn chóa cảnh nữa :))) khoái Joel xo

    Like

    1. Cám ơn bạn^^.
      Đúng là Tiêu Dao Hầu lên phim được nâng cấp lên thiệt, không bị lùn này, bớt ác hơn này, có quá khứ bi thương này, dù bị Bích dắt mũi nhưng không tệ như truyện… Joel cũng có thiện cảm với nhân vật này trên phim hơn.

      Like

  5. Dù chưa đọc truyện và cũng chưa xem phim nhưng mình đã vào đây đọc bài này của bạn ít nhất 3 lần rồi, lần nào cũng cười muốn rụng răng :)))))

    Like

  6. Xem tới tập 35 tự dưng chán quá kéo xuống tập cuối coi trước. Thấy cái kết ko đẹp mà tức chả muốn coi mấy tập kia luôn. Làm mất mấy ngày cày phim xuyên màn đêm =.=

    Like

  7. Mình đã đọc cảm nhận của bạn từ lúc bắt đầu xem Trấn hồn, nhưng giờ này mình mới luyện xong bộ Tân Tiêu Thập Nhất Lang, và cảm nhận y chang những gì bạn nói. Xem phim mà mình cứ cười suốt không thôi, kịch bản thật kỳ lạ.

    Cát Lộc Đao đúng là gậy biến hình của thủy thủ mặt trăng thiệt luôn hà. Tính ra chìa khóa để khởi động Cát Lộc Đao cũng thiệt dễ dùng quá đi. Cái chìa khóa quan trọng vậy mà vứt cái vèo là gãy làm đôi, xong bị gãy hết nguyên vẹn rồi mà vẫn khởi động được cái đao :))). Bích Bích biến hình hoành tráng ko kém thủy thủ mặt trăng, đổi đồ, tóc bay bay xong còn có phụ trợ đèn đỏ chớp chớp nữa. Và việc làm đầu tiên sau khi biến hình thành công là vác đao đi chém cột nhà. Một cột rồi lại một cột, mình xem mà cứ đợi sau khi hết cơn thì cái nhà có sập cái rầm đè luôn Hắc Bích ko nữa.

    Khúc cuối mình cũng cười dài luôn. Khai Thái mình cứ tưởng tèo thì hóa ra ca sáu câu vọng cổ xong rồi ngáp ngáp xong, cảm động xong ….cái sống tiếp. Vậy cho khúc ca cổ đó chi vậy hổng biết luôn hà. Còn Bích Quân thì tự dưng cua gắt, bảo tui yêu Bạch Bích, trả Bạch Bích cho tui. Thiệt tình từ đầu đến cuối phim đều hông thấy cổ yêu Bích chỗ nào hết, nghi vấn cổ nói vậy để kích Hắc Bích tự bạo để khỏi giết người yêu Tiêu Thập Nhất Lang của cổ. Mà cổ đoán đúng, cả đời Bích Bích từ Bạch tới Hắc đều dại gái quá mức, nên tự bạo tèo luôn theo cổ rồi.

    Long diễn lúc là Tiểu công tử thiệt cưng, nhìn rõ cái kiểu đỏng đảnh luôn hà. Mà đúng như bạn nhận xét, Hắc Bích nhìn thu hút hơn Bạch Bích nhiều :))).

    P/s: Cái hình cuối bài hài quá đi mất. Có khi cho đam mỹ với bách hợp hết thì phim lại HE rồi nè :)))

    Like

    1. Xin lỗi đến giờ mới rep bạn. Mình cứ quên hoài 😞. Bộ này khiến mình xem lại phim Trung sau một thời gian dài không xem, vì nó là chuyển thể tiếu thuyết của bác Cổ, và như không ít bộ khác, nó cũng chế hơi nhiều (nhưng không gây ức chế như bộ nào kia 🙃). Thật ra ban đầu mình tia Nghiêm Khoan chứ ít để ý bạn Bích vì… không hợp với hình tượng nguyên tác lắm (thực ra Nghiêm Khoan cũng không hợp đóng Tiêu 11). Hồi trước đọc nguyên tác mình hay tưởng tượng Bích do Nghiêm Khoan đóng, còn bạn 11 thì… mình cũng không biết ai hợp luôn vì mình không biết nhiều diễn viên Trung lắm. Nói chung thì nội dung (đã xào nấu lại) của phim không phải quá xuất sắc nhưng xem giải trí thì rất vui.

      Liked by 1 person

      1. Mình thấy phim Trung hiếm mà ko chế so với nguyên tác và các bản phim HK, nên thật ra các phim kiếm hiệp làm từ truyện mình thích xem của HK hơn nhiều :)))

        Like

      2. Với tác phẩm của Cổ Long thì mình thấy Trung hay HK đều chế banh nguyên tác như nhau. Số lượng phim trung thành với nguyên tác có thể đếm bằng đầu ngón tay. Nếu bạn có hứng thú, mình có thể đề cử vài bộ Cổ Long mình đã xem và thấy trung thành với nguyên tác.

        Like

Leave a comment