[Cảm nhận] La Phù Mộng

*Cẩn thận xì-poi-lơ (spoiler)^^

Tên gốc: 罗浮梦

Tác giả: 叶敏敏

Cp: A Phi x Lý Tầm Hoan, Thẩm Lãng x Vương Lân Hoa

Độ dài: 55 chương (gồm Chính Văn & Phiên Ngoại)

H: có, nhưng gió thoảng mây bay :v

Lâu rồi không đọc một fic hay mà… hại não như vậy, không viết một ít cảm nhận thì thật uổng phí.

Trên Tấn Giang, trang web fiction lẫn fanfiction tiếng Trung, có một điều lạ là fic Phi Hoan/ Hoan Phi nguyên tác (tức là A Phi lẫn Lý Tầm Hoan đều dựa theo nguyên tác chứ không phải theo phim truyền hình, nhất là A Phi) hiếm đến mức fangirl nhỏ bé muốn đọc Phi Hoan như bạn nhìn mà không biết nên khóc bằng tiếng Anh, tiếng Việt hay tiếng Nhật luôn. Mà đáng cười (đáng khóc) hơn là số fic Phi Hoan/ Hoan Phi còn ít hơn so với số fic Hoan Trác/ Trác Hoan, mặc dù A Phi và Lý Tầm Hoan trong nguyên tác hint nhiều như sao trời, tình cảm, mùi mẫn thiếu điều yêu nhau luôn trong khi Trác Đông Lai và Lý Tầm Hoan chưa bao giờ gặp mặt, chưa bao giờ tiếp xúc, nói hẳn ra là hai bạn nhỏ nằm ở hai bộ truyện khác nhau, hai thời đại khác nhau, gặp nhau chắc chỉ có nước thông qua lỗ đen vũ trụ chứ chưa tính đến hint hiếc gì. Cái này là tầm ảnh hưởng của phim truyền hình và tình yêu mãnh cmn liệt của fangirl chú Tuấn dẫn đến cp selfcest này đây mà. Chỉ tội bạn nhỏ Joel ngây thơ bao nhiêu năm vẫn không hiểu vì sao Trác lại được ship với Hoan, mãi sau khi xem phim [Lệ Ngân Kiếm] mới được khai cmn sáng (-__-).

Trác Hoan hay Hoan Trác
Trác Hoan hay Hoan Trác

Trước khi nói về La Phù Mộng, hãy nói một chút về cp Phi Hoan. Phi Hoan chưa bao giờ là cp bạn Joel ship mãnh liệt cả (một lý do tại sao bạn Joel thỏa mái đọc Trác Hoan/Hoan Trác, lý do còn lại là vì bạn Joel là fangirl ăn tạp- sẽ nói sau). Nguyên nhân phải bắt đầu từ 4-5 năm về trước, khi bạn Joel được tặng sinh nhật bộ [Đa Tình Kiếm Khách Vô Tình Kiếm]. Lúc đó tuy cũng có tý khái niệm BL nhưng nói chung vẫn ship cp BG (boy-girl) là chủ yếu. Và khi đọc xong hết bộ đó, bạn Joel ship Lý Tầm Hoan x Tôn Tiểu Hồng. Tôn Tiểu Hồng là mẫu nhân vật nữ bạn Joel thích nhất, không chỉ trong các tác phẩm của bác Cổ mà nói chung, bạn Joel thích con gái giống như Tôn Tiểu Hồng. Xinh đẹp nhưng không tự phụ, kiêu căng về nhan sắc của mình, tinh nghịch nhưng không đi quá đà, yêu mãnh liệt nhưng không lụy tình, hiền lành nhưng không yếu đuối, mạnh mẽ nhưng không mất vẻ dịu dàng. Có thể thấy Tôn Tiểu Hồng cũng là mẫu nhân vật nữ bác Cổ rất thích và bác giống như ưu tiên tạo ra một Tôn Tiểu Hồng như vậy để làm bạn đời, xoa dịu những tổn thương hơn nửa đời người của Lý Tầm Hoan. Ngay cả fangirl viết cp Phi Hoan cũng phải công nhận rằng một cô gái như Tôn Tiểu Hồng mới là người xứng với Lý Tầm Hoan chứ không phải Lâm Thi Âm (dù lão Lý yêu Lâm Thi Âm đến ám ảnh -__-). Cũng vì bạn Joel ship mạnh cp Hồng Hoan (tự đặt tên luôn ^^) nên bạn Joel không hẳn mặn mà với Phi Hoan (mỗi khi đọc đến đoạn Tôn Tiểu Hồng và Lý Tầm Hoan chia tay trong fic thì luôn luôn thấy nhoi nhói). Mãi đến gần đây, máu ham của lạ + tò mò muôn thưở nổi lên + tìm không thấy fic cho những cp trước giờ ship (Diệp Phó, Tư Trác, Sở Vô…) nên bạn Joel đã lần mò đến với cp này (đã nói bạn Joel là fangirl ăn tạp mà, miễn không dính phải một số lôi bạn Joel tránh như sinh tử, OOC + viết hay, hợp lý thì bạn Joel quất hết :”>)

Cp Phi Hoan có những nét hấp dẫn rất khác so với những cp bạn Joel ship trước. Nếu Diệp Phó, Tư Trác, Sở Vô… đều là ngang ngang tuổi và thân phận thì Phi Hoan là cp niên hạ, thậm chí là ngụy phụ tử (không incest nha, ngụy mà). A Phi nhỏ hơn Lý Tầm Hoan khoảng 12-13 tuổi mà bạn Joel thường hay thích những cp May-December romance kiểu này. Để ý xem, Aoshi lớn hơn Misao 10 tuổi, Saya cũng hơn Haji 30-40 tuổi (và bạn Joel rất khoái 2 cp này). Chính vì khoảng cách khá lớn như vậy mà khi Lý Tầm Hoan đã là đàn ông trưởng thành, A Phi chỉ là một đứa nhỏ, khi Lý Tầm Hoan đã vang danh giang hồ thì A Phi vẫn chưa ai biết đến, từ đó dẫn đến thân phận hai người khi tiếp xúc có chút chênh lệch. Hơn nữa, với một A Phi đã mồ côi mẹ lại chưa bao giờ gặp mặt cha, cũng không có anh em, bà con gì thì Lý Tầm Hoan vừa vặn mang đến cho A Phi một thứ cảm tình tương tự như tình thân: bao dung của cha, nhân từ của mẹ, độ lượng của huynh trưởng. Vì vậy nên cho dù A Phi không có tình yêu với Lý Tầm Hoan như trong fic BL thì những tình cảm đó vẫn tồn tại và quan hệ giữa Phi và Hoan cũng vô cùng mật thiết. A Phi trong nguyên tác từng nói một câu như thế này: “Nếu một ngày Lý Tầm Hoan chết, ta tất nhiên sẽ không chết theo, nhưng ta đảm bảo từ đó về sau, thiên hạ sẽ không còn ai nhìn thấy ta nữa.” Đến khi bước vào BL thì cái tình thân mà A Phi tìm thấy ở Lý Tầm Hoan vừa là “động lực” thúc đẩy cả hai đến với nhau, vừa là “trở ngại”, tùy fic và hướng lý giải của tác giả. Bạn Joel không dưới một lần chứng kiến A Phi trong fic nói với Lý Tầm Hoan rằng: “Huynh là hình ảnh người phụ thân mà ta luôn mong ước, đôi lúc ta không rõ ta yêu huynh như tình nhân hay một đứa con đối với phụ thân nữa.” Một câu này đã phần nào khái quát mối quan hệ Phi Hoan và nó cũng là một nét đặc biệt, mới lạ ở cp này đã thu hút trí tò mò của bạn Joel (bạn Joel không có khả năng nhai nuốt incest, nhất là phụ tử nhưng lại muốn thử xem tác giả sẽ khai thác những băn khoăn, dằn vặt ở một cp phụ tử như thế nào-> ngụy phụ tử là một lựa chọn hay ho *thumb up*).

Phi Hoan trong game
Phi Hoan trong game

Tính đến giờ, bạn Joel sưu tập được… 3 bộ Phi Hoan đã hoàn chỉnh, cốt truyện có thắt có mở, phân tích nhân vật hợp lý, không quá OOC, nói chung là những fic khiến bạn hứng thú đọc hết từ đầu đến cuối.

Bộ đầu tiên: Trọng Sinh chi Mộng Điệp. Lý Tầm Hoan sau khi cưới Tôn Tiểu Hồng được 2-3 năm thì chết vì lao phổi -__-, không kịp chờ A Phi về gặp mặt lần cuối. Sau đó Lý Tầm Hoan trọng sinh vào… chính mình lúc 18 tuổi, vừa tán gia bại sản, ra quan ngoại tìm A Phi- mới 7 tuổi và ở bên, bầu bạn với A Phi cho đến khi A Phi lớn, cùng nhau trở lại giang hồ. Vì đây là BL cho nên trong quá trình chung sống, bạn nhỏ Hoan đã vô tình… quyến rũ bạn nhỏ Phi, khiến bạn nhỏ Phi, vốn sống trong thảo nguyên từ nhỏ nên không hiểu lễ giáo phong kiến, nam nam yêu nhau thì sẽ bị người đời coi thường, chưa kịp yêu bạn gái nào thì đã mang trái tim giao trọn cho bạn nhỏ Hoan rồi -__-. Dằn vặt, băn khoăn, vặn xoắn lẫn nhau- chủ yếu từ phía bạn nhỏ Hoan (con người rất hay trốn tránh tình cảm vì sợ tổn thương người yêu, kết quả càng tổn thương người ta hơn -__-) tất nhiên không thể thiếu trong fic.

Bộ thứ hai: Mộng Lý Phi Hoan (cái tên thật… ý nghĩa). Không giống fic trên có âm mưu, phiêu lưu mạo hiểm đủ cả thì fic này plot rất đơn giản, chỉ là ở bên nhau, phát triển tình cảm, xóa bỏ khúc mắc và cùng nhau chống chọi với bệnh tật thôi. Điểm bạn Joel thích ở fic này là trình xoắn của tác giả (nhất là đoạn H *e hèm*), nhiều lúc đọc mà đau hết cả bụng, mà cũng phải thôi, qua được một ải luân lý thế gian thì lại tiếp một ải bệnh tật, tử vong (giống fic trên, Lý Tầm Hoan trong này tiếp tục bị lao phổi và khả năng chỉ sống được 1-2 năm là đi).

Và bây giờ là bộ thứ ba: La Phù Mộng.

Đây là fic khiến bạn chần chừ nhất, mãi đến bây giờ, sau 2-3 tháng có nó mới lôi ra đọc. Lý do? Khi đọc summary, bạn đã có cảm giác fic này đọc sẽ rất hại não, vì nó liên quan đến đến thế giới trong mơ, khả năng cao là sẽ giống như Inception, mộng trong mộng, kết quả là loạn xạ hết cả lên, không phân biệt được đâu là thực, đâu là mộng (và tệ hơn nữa có thể là chuyện gì đã và đang xảy ra *mắt nhang muỗi*).

… và quả thật nó đúng như vậy *mặt yaoming*

La Phù Mộng có một cái mở đầu hấp dẫn, mang màu sắc trinh thám, thần bí: Vợ chồng Thẩm Lãng- Chu Thất Thất từ hải ngoại trở về Trung Nguyên trị bệnh vô sinh, tình cờ qua Thiếu Lâm, biết được tộc người Miêu có nhiều phương pháp trị bệnh. Một thời gian sau, chỉ mình Thẩm Lãng trở về, Chu Thất Thất mất tích. Mà Thẩm Lãng cũng rơi vào trạng thái tâm lý không bình thường, nằng nặc xin học phương pháp thiền của Thiếu Lâm, học được rồi thì rơi vào trạng thái thiền, không tỉnh lại nữa.

… Mãi 5 năm sau, Vương Lân Hoa, Hùng Miêu Nhi, Lý Tầm Hoan, A Phi mới tìm được Thẩm Lãng. Và sau đó, quá trình tìm hiểu về bí thuật của tộc người Miêu cũng như tìm cách kéo Thẩm Lãng về hiện thực bắt đầu.

Mở đầu có màu sắc thần bí nhưng thực ra, yếu tố này không phải theme chủ đạo của fic, ngay lúc tìm được Chu Thất Thất, biết được bí mật của tộc người Miêu thì hầu như yếu tố này không còn. Fic tập trung vào việc hai nhân vật chính Lý Tầm Hoan và A Phi xâm nhập vào thế giới trong mộng để cứu Thẩm Lãng, qua đó khám phá những góc khuất (bao gồm tình cảm và dục vọng) trong tâm hồn chính mình.

Nghe trong gió có tiếng của Freud~~~

Một điểm mấu chốt được nhắc đến trong fic mà bạn Joel cảm thấy rất thú vị chính là việc cả Chu Thất Thất lẫn Tâm Thụ đại sư đều nói rằng, trong mộng chính là lúc con người chân thật nhất, mọi thứ, kể cả dục vọng, sợ hãi, gánh nặng… đều phơi bày ra, không thể che đậy.

Quen không? Id, desires, fears, unconscious mind… Theory of Dream (Lý thuyết giấc mơ) của Sigmund Freud đây chứ đâu. Ôi, một thời nhai đi nhai lại mấy cái này để làm khóa luận (mới mấy tháng chứ lâu gì~~)

Và cũng chính trong giấc mộng, Thẩm Lãng đã khám phá ra một điều cất giấu trong lòng mình mà ngay bản thân anh ta cũng chưa bao giờ nhận ra (hay dám thừa nhận): tình yêu của Thẩm Lãng không dành cho vợ mình là Chu Thất Thất, cũng không dành cho người tình dây dưa một thời là Bạch Phi Phi mà dành cho người bạn-đối thủ của đời mình là Vương Lân Hoa (cp Thẩm Vương đây mà -__-). Nhưng vì không dám (?) thừa nhận tình cảm với Vương Lân Hoa mà Thẩm Lãng tự lạc lối trong mộng, dẫn tới hôn mê suốt 5 năm trời.

Giống như Thẩm Lãng đã phát hiện tình cảm thầm kín của mình, Lý Tầm Hoan và A Phi cũng dần dần nhận ra tình cảm họ dành cho nhau không đơn thuần là tình huynh đệ như bấy lâu nay họ vẫn tưởng, tất nhiên trong đó phải kể đến việc hai người họ xâm nhập vào giấc mộng của nhau, đảo lộn một số ký ức của nhau. Lý Tầm Hoan vô tình gặp A Phi năm 7 tuổi và bất đắc dĩ ở bên cậu nhỏ này 7 năm trời (vô tình chiếm luôn trái tim của Tiểu A Phi giống như fic Trọng Sinh A__A). A Phi nhìn thấy Lý Tầm Hoan chăm sóc chính mình lúc 7 tuổi, tình cảm được đánh thức, càng lúc càng muốn đi sâu vào ký ức của Lý Tầm Hoan. Chính vì hai người vô tình hay cố ý thay đổi ký ức của nhau mà chính bản thân họ ở hiện thực cũng có những thay đổi trong suy nghĩ, từ đó dẫn đến thay đổi trong tình cảm.

Một điểm khá thú vị nữa chính là La Phù Mộng còn nhắc đến khía cạnh Defense Mechanism trong Theory of Dreams of Freud. Defense Mechanism là cơ chế tự vệ của Super Igo (cái tôi siêu phàm– cmn dịch đểu đấy lol, nó là đại diện cho luân lý xã hội mà một cá nhân được dạy bảo) có nhiệm vụ censor nếu như những gì xuất hiện trong giấc mơ (dục vọng, ham muốn…) vượt rating R (quá disturbing đối với người mơ). Tuy fic không nói cụ thể nhưng người đọc nếu có chút kiến thức về thuyết của Freud đều nhận ra điều đó trong chi tiết hình ảnh Vương Lân Hoa bị xóa sạch bong trong giấc mơ tái hiện một đoạn ký ức của Thẩm Lãng. Bản thân Thẩm Lãng yêu và khao khát Vương Lân Hoa nhưng Super Igo của anh lại cho rằng điều này là không nên, là không hợp với luân lý thế gian, kết quả “Vương Lân Hoa” bị censor. Tương tự, bản thân Lý Tầm Hoan cũng cho rằng những cảm xúc và hành động với Tiểu A Phi trong mơ là không đúng, là phá hoại tình cảm huynh đệ ngoài đời thực nên Defense Mechanism của anh cũng tự động xóa hết những phần ký ức đó, vô tình khiến A Phi rất tức giận và đau khổ.

Nếu fic Trọng Sinh và Mộng Lý Phi Hoan chủ yếu “xoắn” với vấn đề sinh tử của Lý Tầm Hoan trở thành trở ngại trong tình cảm của họ thì La Phù Mộng “xoắn” với đủ loại trở ngại, luân lý, cách biệt tuổi tác, sinh tử. Không giống như Lý Tầm Hoan trong 2 fic kia cũng rung động với A Phi, Lý Tầm Hoan trong La Phù Mộng gần như tự phủ nhận tình cảm đó (đến mức xóa luôn ký ức), đọc đến hơn phân nửa vẫn giống như A Phi đơn phương (và đầy đau khổ, giận dữ). Thậm chí Lý Tầm Hoan trong mơ còn xem việc ở bên A Phi là một kiểu “trả ơn cứu mạng”, cho phép A Phi xxx với mình nhưng tuyệt đối không được hôn môi vì “ta sợ mình không nhịn được mà nôn mửa”- một cú sét vào trái tim mong manh của bạn nhỏ A Phi từ trước đến giờ rất ngây thơ, đơn thuần. Trong mộng phũ phàng, ngoài hiện thực Lý Tầm Hoan cũng vì tự xóa đi ký ức mà trở nên lảng tránh, lạnh nhạt với A Phi. Mãi đến khi A Phi tuyệt vọng, lựa chọn ở lại trong mộng, quyết không tỉnh dậy nữa thì Lý Tầm Hoan mới bị lay động, không cam tâm để A Phi mới hai mươi mấy tuổi đã trở thành Hoạt tử nhân mà quay lại trong mộng, tìm kiếm A Phi.

Qua được màn xác định tình cảm thì đến màn khoảng cách tuổi tác. Mộng cảnh tàn nhẫn thử thách Lý Tầm Hoan bằng một tràng diện A Phi 30 tuổi, đương tuổi sung mãn còn Lý Tầm Hoan đã gần tuổi xế chiếu. Đây cũng là một trở ngại lớn mà hầu như fic Phi Hoan nào cũng đề cập: nỗi sợ về tuổi tác của Lý Tầm Hoan. Chính vì Lý Tầm Hoan lớn tuổi hơn, lại thường xuyên bệnh tật (ai bảo hồi 20 quậy quá làm chi -__-) nên anh luôn sợ rằng mình sẽ thành gánh nặng, cản trở, hủy hoại tuổi thanh xuân của A Phi, cuối cùng dẫn đến việc anh luôn luôn né tránh tình cảm của mình cũng như tình cảm của A Phi, khiến cả hai đều đau đớn (và fangirl thì đau bụng -__-)

Bạn Joel ấn tượng nhất với đoạn cuối truyện, khi cả hai đều đã xác định tình cảm và vượt qua hết trở ngại, chuẩn bị cùng nhau thoát khỏi mộng thì gặp phải thử thách cuối cùng: cánh cửa bước ra giấc mộng chỉ mình A Phi nhìn thấy, Lý Tầm Hoan không những không thấy mà thậm chí không còn sức để lết đi, phải để A Phi cõng. Và điều tệ hại nhất xảy ra, mỗi giờ trôi qua, Lý Tầm Hoan càng lúc càng già đi trong khi A Phi vẫn ở tuổi 20. Điều gì phải đến sẽ đến, Lý Tầm Hoan chết trong vòng tay A Phi, thân xác qua một cơn gió liền hóa thành xương trắng.

Lý Tầm Hoan trong ngực A Phi đã trở thành một bộ xương trắng nhưng mười đốt xương tay như cũ đan lấy ngón tay A Phi, đến chết vẫn dùng hết sức duy trì lời thề “chấp tử chi thủ, cùng tử giai lão”.

A Phi ghé môi lên đầu lâu, nhẹ nhàng hôn một thoáng.

“Lúc đó huynh thật ác miệng, Bây giờ ta hôn huynh, huynh còn có thể buồn nôn sao?”

Vài giọt nước mắt rơi xuống hốc mắt của đầu lâu, giống như chết rồi vẫn cảm nhận được sầu đau.

Cảnh cuối đẹp một cách đau lòng.

Rất may, tác giả không đến mức “hành” người đọc, cho fic kết thúc luôn tại đó. Tất cả những gì xảy ra trong mơ, tử vong, mất mát, đau đớn đều ở lại trong thế giới của giấc mơ, chỉ tình yêu và ý chí kiên định giữ vững tình yêu của hai người Phi Hoan là theo họ ra thế giới hiện thực. Kết truyện, hai người nắm chặt tay nhau, tuổi tác, bệnh tật, tử vong là không tránh khỏi, vì vậy họ càng không né tránh, càng học cách trân trọng từng phút từng giây bên nhau. Suy cho cùng, mọi trở ngại đều đến từ cách nhìn nhận vấn đề, nghĩ thông suốt rồi thì có gì không thể vượt qua.

A Phi cười nói: “Huynh thật khờ. Ta chỉ kém huynh tối đa 10 tuổi. Chờ lúc huynh trăm tuổi, ta cũng đã 90, hai lão già chúng ta ở bên nhau không phải xứng lứa vừa đôi?”

Chỉ tiếc một chút cho cp Thẩm Vương, cả hai đều có tình cảm với nhau nhưng lại đều né tránh, kết cục chỉ là Thẩm Lãng đầy tiếc nuối nhìn theo bóng lưng Vương Lân Hoa mất hút dưới sườn núi.

Lý Tầm Hoan nhìn qua Thẩm Lãng, thấy ánh mắt hắn rất sáng, rất chuyên chú mà chăm chăm vào Vương Lân Hoa đã dần mất hút. Nếu như Vương Lân Hoa chứng kiến ánh mắt Thẩm Lãng lúc này, y tuyệt đối sẽ không tiếp tục truy vấn Thẩm Lãng trong mộng rốt cuộc hắn nhìn chăm chăm ai.

Tự thú trước bình minh luôn: bạn Joel sẽ cho fic này 100 điểm nếu như cảnh H của nó không phải kiểu đóng cửa tắt đèn (bạn cần biết họ đã làm gì và làm như thế nào *lật bàn*). H trong fic giống như dầu/chất béo trong món ăn, quá nhiều thì ngán + không tốt cho sức khỏe (với fangirl là sức khỏe đầu óc -__-) nhưng không có thì món ăn mất hẳn một phần hương vị (và hứng thú). Thú nhận là cảnh H chỉ 2-3 dòng khiến bạn Joel rất mất hứng, may mà nội dung bù vào -__-.

Ai, bao lâu nay chết chìm trong BL cổ trang rồi, bạn trẻ Joel cần tìm về ánh sáng văn minh nhân loại aka BL hiện đại. Mục tiêu kế tiếp là “Dây dưa”, fic LaughingxMichael trong series phim hình sự Lives of Omission (tên tiếng Việt là “Phục Kích” đang chiếu trên kênh Hà Nội lúc 5h30 chiều- nghe như bạn Joel đang quảng cáo phim).

24 thoughts on “[Cảm nhận] La Phù Mộng

  1. Freud…ạ? Em cũng muốn đọc, nhưng khi nhắc đến ông ấy, em lại đau bao tử. Vừa muốn biết giữa các nhân vật đã sử dụng cơ chế nào để gạt bỏ tình cảm, gạt bỏ đối phương, vừa sợ đem chính mình phóng chiếu vào.
    Em sẽ hợp lý hóa là chưa có nhà nào edit truyện này đâu ha…ha…ha…

    Like

    1. Mọi người hay nghĩ Freud là Ông Kẹ nhỉ ^^. Thật ra ổng cũng không quá ghê gớm đến mức đó. Bạn cứ đọc thử đi, nó khá ngắn và thú vị.

      Like

  2. Hi bạn, mình tình cờ thấy bài này, và vì bản thân là con fan cuồng của Lý Thám Hoa nói riêng và truyện Cổ Long nói chung, nên mình thật sự rất thích cái review này của bạn. Uhm, vì review viết từ 2013 nên mình không rõ đến giờ bạn đã đọc những fics này chưa, nhưng mình muốn suggest thêm 2 truyện dài nữa: 1 là ‘Tầm Hoan’ của An Địch (寻欢 by 安迪) rất kinh điển + dựa rất mạnh vào nguyên tác, và 2 là ‘Đao kiếm như mộng’ cùng tác giả với ‘Mộng lý Phi Hoan’ ở trên. Và nhân tiện mình muốn hỏi ngoài những truyện này ra, bạn còn biết fic dài nào khác của đôi này nữa không? Nếu có, thì cho mình xin cái tên tiếng Trung. Thanks. 🙂

    Like

    1. Mình chưa đọc thêm fic khác, cũng chưa đọc 2 fic bạn đề cử. Dù sao thì rất cám ơn bạn đã đề cử fic cho mình.
      Cặp đôi này lúc trước mình tìm fic thì siêu siêu hiếm, chỉ được 2-3 truyện (nay mà chất bù lượng). Không rõ bây giờ có thêm fic hay không. Mình kén, chỉ muốn đọc fic lấy hình tượng nguyên tác, không muốn đọc fic lấy hình tượng Tiêu Ân Tuấn và Ngô Kinh.

      Like

      1. Chậc, cp này mình cũng kén, mình không có vấn đề với Thám Hoa của Tiêu Ân Tuấn nhưng A Phi của Ngô Kinh thì……. Theo đợt mò gần nhất của mình thì trừ ‘Đao kiếm như mộng’, mà hiện tại tác giả đào hố xong bỏ đó, thì những truyện khác minh đọc của đôi này mà vừa ý đều là truyện ngắn, cho nên mình mới đi hỏi ;_;.
        (Và chúng ta tiếp tục tự hỏi tại sao những cp cross fandoms như Tiêu Hoan, Sở Hoan, Hoan Trác lại có số lượng và chất lượng fics vượt trội so với cp được hint ngay trong nguyên tác.)

        Like

      2. Mình thì có vấn đề với Lý Tầm Hoan của chú Tuấn, không phải vì ngoại hình hay diễn xuất của chú mà vì cách kịch bản phim xây dựng nhân vật, ờ, nói chung là không giống cảm nhận của mình khi đọc truyện. Phim Đài Loan cứ hay thích sến xẩm rồi bi kịch hóa hết mọi thứ lên làm Lý Tầm Hoan của chú như mang nỗi buồn ngàn năm không dứt trong khi mình vẫn thấy yếu tố hài hước trong tính cách lão Lý khi đọc truyện (hay mỗi mình thấy vậy nhỉ). Nói chung là vẫn mong ngày nào đó gặp được đạo diễn và biên kịch có tâm như Trương Mẫn làm Sở Lưu Hương tân truyện. Nhân tiện, bạn có xem mấy phim chuyển thể của bác Cổ năm nay không?

        Tiêu Hoan? Tiêu là ai nhỉ? Sở Hoan thì mình không thấy nền tảng gì để ship ngoài việc cả hai đều trong Tam công tử. Hoan Trác là selfcest muôn năm =))). Mình cần Phi Hoan, theo nguyên tác. Nhân tiên, cp Tư Trác cũng hint đầy ra đấy, lên phim cũng OK lắm mà không hiểu sao fic ít đến đáng thương.

        Like

      3. Well, nếu nói đến cốt lõi của cách xây dựng nhân vật thì Lý Tầm Hoan của Tiêu Ân Tuấn bị bi kịch hóa + sến hóa là không cần bàn, nhưng mình có thể chấp nhận được phần nào, 1 là vì mình là nhan khống (đẹp mang lại rất nhiều ngoại lệ :p), và 2 là mình thích cách diễn đạt Tiểu Lý của Tiêu Ân Tuấn. Trong các yếu tố miêu tả Lý Thám Hoa, mình đặc biệt chú ý đến yếu tố đôi mắt giàu cảm xúc, 1 đôi mắt biết nói, và Tiêu Ân Tuấn là 1 trong số ít diễn viên diễn ra được điều này, ít nhất là theo mình.

        Phải nói ‘Sở Lưu Hương tân truyện’ là phim chuyển thể mình hài lòng nhất từng trước đến giờ với các tác phẩm của Cổ Long, đến nỗi là gặp ai mình cũng giới thiệu và khuyến khích đi xem :)). Nhưng mà thật sự là số lượng dạng này siêu ít, nói thẳng đến giờ mình chỉ thấy được mỗi phim này đạt được cái độ sát so với nguyên tác đó, aizz.

        Mình có nghe về ‘Tân Biên Thành Lãng tử’, nhưng đọc tóm tắt xong không nhận ra được mình đang đọc gì nên không xem, còn Tân Phi đao hựu kiến phi đao’ mình coi cái trailer như thể cross qua từ ‘Transformer’ xong thì cũng bỏ cuộc ;_;. Hiện giờ, mình đang nhăm nhe xem thử ‘Thần kiếm’ nhưng chưa có thời gian, xem qua tóm tắt thấy nội dung đúng được khoảng 70%, nhưng mà nhìn tạo hình Hà Nhuận Đông thật khiến mình chùn bước :(.

        Khụ, Tiêu là Dương Tiêu, và Tiêu Hoan là cp diễn sinh của Thử Miêu, Bạch Ngọc Đường/Triển Chiêu (do Tiêu Ân Tuấn và Tôn Hưng đóng). Mặc dù cp xuyên fandom đến dễ sợ, nhưng fic có chất lượng phi thường cao. Sở Hoan, uhm, mình sẽ thẳng thắn, nền tảng để ship của mình chính là việc chất lượng fic siêu cao + nhân vật cực kỳ in character, đến nỗi mình bất chấp lương tâm chạy theo không ngoảnh lại, mình có thể recommend vài truyện nếu bạn muốn thử ;). Hoan Trác mình thật ra không mấy hứng thú, với lại nói khí thế mình vẫn cho rằng Trác gia nên công, nhưng 90% fic thì ngài thụ.

        Phi Hoan theo nguyên tác thật sự khó tìm, nhất là truyện dài, haizz. Mà ‘Tầm Hoan’ thật sự là viết khá ổn, quan trọng là dựa nguyên tác, và là 1 trong ít truyện nhớ rằng Lý Tầm Hoan không mỹ như thiên tiên và đã vào tuổi trung niên rồi.

        Truyện kỳ quái là ấn tượng của mình với Tư Trác rất nhạt nhòa. Hồi đọc ‘Anh hùng vô lệ’ mình có ấn tượng với Trác gia, với Tiểu Cao, Chu Mãnh, thậm chí Điệp Vũ, nhưng Tư Mã Siêu Quần thì lại gần như vô ấn tượng, vậy nên Tư Trác mình biết tồn tại nhưng không ship. Còn tại sao các giả không viết thì mình chịu. (Có khi rơi vào tình trạng như cp Bạch Tô nhà mình bị các fan nói viết kiểu nào cũng chết thôi thì khỏi viết cho xong T T)

        Like

      4. Mình tin khả năng diễn của chú Tuấn, nhưng cái chính là một kịch bản tôn trọng nguyên tác, mà điều này bây giờ gần như bất khả thi, hoặc có thì đúng là siêu siêu hiếm. Mình thấy mấy fan ngôn tình là lối rằng phim chuyển thể ngôn tình thay đổi tình tiết này nọ, mình nghĩ bụng bên kiếm hiệp, nhất là kiếm hiệp bác Cổ, chịu cảnh phim chuyển thể đạp vào mặt nguyên tác không biết bao nhiêu lâu rồi :)))).
        Mình thấy Lưu tinh hồ điệp kiếm (2011) làm cũng rất ổn, chỉ thay đổi một chút xíu và chút xíu đó hợp tình hợp lý. Diễn viên cũng ổn, mình cực thích Tôn Điệp, vừa thích ngoại hình diễn viên vừa thích cách kịch bản xây dựng tính cách Tiểu Điệp và tình yêu giữa Tiểu Điệp và Tiểu Mạnh, nhẹ nhàng, đằm thắm, chẳng cần khóc lóc ỉ ôi gì nhưng vẫn thấy thấm.
        Mình chờ Viên Nguyệt Loan Đao 3 năm rồi :)))))). Cũng của đạo diễn làm Sở Lưu Hương Tân Truyện nên mình khá kỳ vọng, xem trailer nhận ra nhiều cảnh trong truyện. Nhưng đúng là phim đúng nguyên tác thì trật thị hiếu và giờ chắc nó vẫn ở đâu đó trong kho.
        Tân Biên Thành lãng tử khiến mình có nhiều cảm xúc trái chiều. Diễn viên đóng Tiểu Phó phù hợp ngoại hình (rất giống tưởng tượng của mình), khả năng diễn tốt; hầu hết các vai khác cũng khá, nhất là Thuý Nùng. Nhưng lần nữa, phim mắc sai lầm là chạy theo xu hướng, đẩy Mã Phương Linh lên, nói đúng là boost quá đà, lại thêm tình tay ba vớ vẩn, vậy là hỏng luôn phim. Mình có viết mấy bài bình luận, bạn hứng thua thì đọc thử. Tân Phi đao thì mình xem được tập đầu và phải thốt lên: “Cái nồi gì đây?”
        Mình có nghe cp Thử Miêu – Miêu Thử nhưng chưa bao giờ ship vì hình tượng Triển Chiêu Hà Gia Kính không ai thay thế được. Sở Hoan thì… mình không có base để ship nên không có cảm hứng khi đọc, dù có thể fic rất hay, rất chất lượng; mình cần cảm hứng mới đọc hay viết được fanfic cho một cp nào đó.
        Etou, có mình mình thấy Trác gia thụ thôi sao?
        Mình ship Tư Trác low-key khi đọc truyện vì trời ạ, hint gần đến mức canon rồi. Mình chính thức ship khi lên phim (phim Lệ Ngân Kiếm, không biết bạn xem chưa, không tệ); mình thích cách hai chú diễn và cách kịch bản thêm vào những chi tiết nhỏ nhỏ để tô đậm quan hệ hai người.
        Thỉnh thoảng mình cũng ship crack cp, kiểu như Diệp Cô Thành x Nguyên Tuỳ Vân :)))))), nhờ vào một bộ hài nhưng bằng cách nào đó, tác giả viết cả hai khá in-character, ít nhất là theo cảm nhận của mình (mình chỉ là đứa cuồng thành chủ và công tử). Vui vui thì mình viết Diệp Cô Thành x Phó Hồng Tuyết :)).

        Like

      5. Uh, phim chuyển thể từ truyện của Cổ Long, thì 10 phim có đến 9 là không nhận ra được nguyên tác. Hơn nữa, bên ngôn tình cùng lắm chỉ bị sửa chuyện tình cảm, truyện kiếm hiệp là bị sửa từ đầu đến đuôi, từ võ công đến quan hệ nhân vật đến lập luận của truyện ==.

        Mình thấy nội dung của ‘Lưu tinh hồ điệp kiếm’ 2011 cũng được nhưng mình bị vấn đề với Trần Sở Hà. 1 là khuôn mặt diễn viên không hợp với Mạnh Tinh Hồn trong tưởng tượng của mình, 2 là anh đã tự phá hình tượng trong mắt mình sau khi diễn Diệp Khai *bách phát bách trượt* trong ‘Thiên nhai minh nguyệt đao’, nên cơ bản mình không thích bản này lắm. Tuy nhiên công bằng mà nói, bản này có lẽ là bản ‘Lưu tinh hồ điệp kiếm’ khá nhất trong mấy bản mình từng thấy. Mình đã xem ‘Lệ ngấn kiếm’ rồi, mình là fan Tiêu Ân Tuấn mà :p, cơ bản mình cũng cho là ‘Lệ ngân kiếm’ làm tương đối tốt, nội dung và diễn viên đều ổn, nhưng ‘Anh hùng vô lệ’ không phải truyện mình thích nhất, nên cảm nhận cũng chỉ dừng ở đó.

        Cái bản đó của ‘Viên nguyệt loan đao’ mình cũng thấy trailer mà mãi không thấy chiếu, nhìn có vẻ rất sát nguyên tác, nhưng mình chỉ thắc mắc là sao lại có sự xuất hiện của Lý Tầm Hoan? Mình nhớ Thám Hoa đâu có dính gì đến Đinh Bằng? Hay mình nhớ nhầm nhỉ?

        Không không, ý mình là Hoan Trác ấy, giữa Hoan với Trác thì mình cho rằng Trác gia nên công, vì nhìn thế nào cũng không giống dạng có thể công được Trác gia nha. Còn về Tư Trác thì mình không có ý kiến với công thụ. Nếu dựa trên nguyên tác, thì Tư công, Trác thụ là hợp lý rồi :).

        Crack ship bên Cổ Long thì mình không có, trừ khi tính cp Khai Hoan, với Diệp Khai là sư phụ khống ;P.

        Like

      6. Tội nghiệp Trần Sở Hà :))))). Công bằng mà nói thì tạo hình + mặt Trần Sở Hà trong Thiên Nhai hợp với Diệp Khai trong tưởng tượng của mình. Mình nhớ lúc xem, vì thấy Trần Sở Hà mình đã nghĩ “Đúng Diệp Khai rồi”. Có điều sau đó vẫn là kịch bản sai.
        Viên Nguyệt Loan Đao có dính một chút tới Lý Tầm Hoan vì có nhân vật Tiểu Hương (tỳ nữ của Đinh Bằng) là con cháu của Long Khiếu Vân và Lâm Thi Âm và Tiểu Hương có một thanh phi đao do Lý Tầm Hoan tặng Lâm Thi Âm.
        Mình ship bạn Khai với bạn Tuyết :))).
        Bộ bạn thích nhất là bộ nào?

        Like

      7. Uh, nếu không vì cái vai diễn do thì ấn tượng của mình với diễn viên cũng không đến nỗi nào :s.

        Vụ đó mình không nhớ, nhưng dù là vậy thì đến thời điểm đó cũng nên là thời đại của Lý Mạn Thanh hay Lý Hoại rồi, Lý Tầm Hoan cũng không nên xuất hiện nữa chứ?

        Diệp Phó theo nguyên tác là truyền thống rồi, mình không phản đối. Mình đã nói cái kia là crack ship mà lại ;).

        Bộ mình thích nhất dĩ nhiên là ‘Đa tình kiếm khách, vô tình kiếm’, Lý Thám Hoa chiếm vị trí số 1 trong lòng mình. Cũng vì vậy mà mình mới có xu hướng all Hoan 😀 (câu này dường như có gì đó sai sai).

        Like

      8. Thời của Đinh Bằng thì chắc Lý Hoại cũng tèo rồi, hoặc ít nhất là quy ẩn giang hồ. Mình đoán là Lý Tầm Hoan xuất hiện trong đoạn kể của Tiểu Hương khi em ấy lấy phi đao ra “khoe”. Hình như trong truyện có chi tiết A Cổ (gia nhân của Đinh Bằng) phóng phi đao.

        Đa tình kiếm khách vô tình kiếm là bộ đầu tiên mình đọc, cũng là bộ đầu tiên mình thích, nhưng bộ mình thích nhất là Thiên nhai minh nguyệt đao. Bộ đó làm phim điện ảnh là hợp nhất vì nó ngắn gọn, vậy mà bị mang đi “giao thông tổ hợp” với Biên thành để làm phim truyền hình, kết quả thành… phim hài.

        Nhắc mới nói, chú Tuấn đóng Tiêu Biệt Ly trong Tân biên thành. Những đoạn tương tác giữa Tiêu Biệt Ly và Diệp Khai khiến mình không nhịn được cười, cứ tưởng tượng bạn Diệp sẽ tròn mắt hỏi: “Sư phụ trốn sư mẫu bỏ Lý phủ đến chốn này mở quán và nuôi một đàn các em xinh tươi à?”

        All Hoan không sai :)))))). Mình thích vậy. Nhưng chọn cp thì dĩ nhiên mình sẽ chọn Phi Hoan. Mình thích kiểu cách biệt tuổi và kinh nghiệm sống như vậy.

        Like

      9. Nói đến Thiên nhai, hồi đọc nó mình có hơi bị loạn khúc cuối, hồi đó mình cũng còn nhỏ, rốt cuộc mình vẫn không hiểu được Công tử Vũ thật ra là ai? Mình thấy lời đồn có rất nhiều từ đệ tử của Trầm Lãng đến Diệp Khai, nhưng hình như không có đáp án rõ ràng?

        Bạn làm mình nghĩ nếu TBL thật sự là LTH trong phim, tình hình nhất định sẽ rất thú vị XDD.

        Uhm, nếu phải xếp thứ tự cho các cp của Thám Hoa thì dĩ nhiên Phi Hoan sẽ đứng đầu, mình đặc biệt thích cái sự quan tâm, gắn bó mà A Phi dành cho Lý Tầm Hoan. Khụ, nhưng sau Phi Hoan sẽ là Sở Hoan, bởi vì nếu có ai có thể đủ cường thế để sủng và bảo hộ Lý Thám Hoa mà không bị Thám Hoa chạy mất hoặc bảo hộ ngược, thì chỉ có thể là Hương Soái ;)).

        Mà nhân tiện bạn có đọc truyện của Ôn Thụy An? Nhân vật Tô Mộng Chẩm trong Thuyết anh hùng luôn khiến mình cảm thấy có nhiều điểm giống Lý Tầm Hoan, nên mình cũng cực thích nhân vật này. Mà truyện của Ôn Thụy An, độ thê thảm khi chuyển thể cũng không thua Cổ Long bao nhiêu +.+.

        Like

      10. Mình chỉ đọc Cổ Long chắc vì mình chỉ hợp với Cổ Long.

        Công Tử Vũ là truyền nhân của Thẩm Lãng, còn ‘truyền nhân’ là con cháu hay đệ tử hay gì đó thì truyện không nói rõ.

        Mình nhớ trong Viên Nguyệt Loạn Đao có đoạn Tạ Hiểu Phong nói với Đinh Bằng là con cháu Lý Tầm Hoan, con cháu Diệp Khai và con cháu Phó Hồng Tuyết hiện tại không xuất hiện trên giang hồ nhưng nếu giang hồ có biến cố lớn thì họ sẽ lại xuất hiện. Hẳn là sau này giang hồ không xuất hiện vụ nào quá lớn đáng để họ lộ diện :))). (Sao mình tưởng tượng họ sống cùng nhau trong sơn cốc nào đấy nhỉ?)

        Lão Sở thì mình ship với Vô Hoa. Mình có cảm tưởng hai bạn này ở bên nhau thì chỉ toàn hành hai lẫn nhau và mình thích điều đó :)).

        Like

      11. Mình thì đọc khá nhiều tác giả khác nhau vì khẩu vị của mình tương đối tạp, nhưng trong đó mình thích Cổ Long nhất :). Mà theo mình Ôn Thụy An, và Thương Nguyệt có phong cách khá gần với Cổ Long nên đọc cũng rất được.

        Khụ, có thể lắm chứ, xét tính cách của mấy cái nhà đó, việc con cháu túm lại 1 chỗ là hợp lý nha.

        2 người này đi với nhau hành là chắc rồi :)), nhưng nếu là cp riêng của Hương soái mình thích ship với Hồ Thiết Hoa hơn.

        Like

      12. Mình cũng thấy hai lão Sở và Hồ rất nhiều hint nhưng cá nhân mình thì thấy hai người quá bff mà những cặp bff quá thì mình chỉ muốn họ làm bff, làm bro với nhau thôi chứ không muốn tiến lên tình nhân.

        Bạn có từng nghe một phim điện ảnh về Sở Lưu Hương làm năm 1993-94 chưa? Tất nhiên là phim chế đến mức người đọc truyện không nhìn ra rồi nhưng trong những cái chế của nó, mình thấy vài điểm… thú vị. Đó là phim biến Vô Hoa thành gái luôn (tất nhiên rất đẹp); bạn ngày nàng ấy là Vô Hoa, buổi tối thì trở lại thân phận nữ, sau đó yêu Sở Lưu Hương. Chưa hết, Nhất Điểm Hồng cũng thành Hồng tiểu muội (cũng rất đẹp) và muốn lấy Sở Lưu Hương :))). Phải chăng biên kịch và đạo diễn làm đam mỹ trá hình :))))).

        Like

      13. Chưa, mình không biết phim này, nhưng nghe ra thì nó thật… đặc sắc. Vậy còn 3 vị cô nương thì sao, cũng liệt vào danh sách hậu cung luôn? Mà nhắc đến việc đạo diễn và biên kịch làm đam mỹ trá hình, bạn có biết phim điện ảnh ‘Chuột yêu mèo’, 2003, Lưu Đức Hoa đóng Triển Chiêu, và Bạch Ngọc Đường là nữ, dĩ nhiên nhìn tựa phim cũng biết chuyện gì xảy ra ;). Ngoài ra, còn có ‘Tứ đại danh bộ’ 2012, bản điện ảnh, Vô Tình cũng bị chuyển giới, giao cho Lưu Diệc Phi đóng, và tạo mối tình tay 3 với Lãnh Huyết, và 1 nữ nv tự sáng nữa. Mà cp Lãnh Vô vốn là 1 trong các cp chủ của Tứ đại, nên mình luôn tự hỏi phải chăng biên kịch cũng là dân viết fic :D.

        Còn về Sở Lưu Hương trừ phiên bản mới sát nội dung, có 1 phiên bản cũ, nôi dung thì vẫn chế nhưng Trịnh Thiếu Thu diễn Hương Soái khí chất rất không tệ, không biết bạn xem chưa?

        Like

      14. Thật ra ngoài việc biến Vô Hoa và Nhất Điểm Hồng thành nữ thì nội dung phim cũng không mấy đặc sắc. 3 cô nương kia không phải hậu cung mà là sư muội Sở Lưu Hương, đi theo sư huynh cho… vui. Hồ Thiết Hoa cũng đu theo cho… vui. Phim định rõ cp là Sở Lưu Hương x Vô Hoa :)))).

        Mình có thấy phim đó nhưng chỉ coi được đoạn đầu và thấy phủ Khai Phong vì sao quá bựa :)))). Nhắc vụ chuyển giới, hôm bữa mình thấy 1 MV fan làm kiểu nếu các anh trong Cổ Long thành gái hết thì sao rồi ghép hình ảnh các nữ diễn viên trong phim cổ trang mà fan đó cho là hợp. Vô Tình của Lưu Diệc Phi thành Diệp Khai, Tiểu Long Nữ của Lý Nhược Đồng thành Tây Môn Xuy Tuyết…

        Mình chưa xem bản Sở Lưu Hương của Trịnh Thiếu Thu, mình hơi ngại trang phục thời đó. Bản Sở Lưu Hương đầu tiên mình xem là Miêu Kiều Vỹ đóng, cũng không tệ. Có điều phim bị TVB hoá quá, chất Cổ Long chẳng còn mấy.

        Like

      15. Well, nhìn ra mọi người trong phim đều có vẻ rất… vui :)).

        Uh, nó là phim hài mà lai chế quá tay, mình cũng chỉ coi nhát gừng, vì nó chiếu tới chiếu lui trẹn TV, nên lúc xem đầu, lúc xem đuôi, cơ bản thì cũng xem hết :p.

        Mình có biết cái MV đó nha, hình như tháng trước mình nhìn thấy nó thì phải, mình không nhớ cụ thể ai là ai, nhưng ấn tượng là bạn ấy chọn diễn viên khá hợp. Mình đồng tình 70% ;))).

        Mình chưa xem bản của Miêu Kiều Vỹ, mình cũng không biết có bản đó, nhưng quần áo thời Miêu Kiều Vỹ và Trịnh Thiếu Thu có khác mấy đâu? :S

        Like

      16. Nếu clip bạn xem có cảnh nàng ‘đóng’ Nhất Điểm Hồng tung mảnh kiếm lên rồi để mảnh kiếm rơi xuống cứa một vệt vào trán thì thì yeah, chúng ta đang nói đến cùng một clip. Nhân tiện, đó cũng là Nhất Điểm Hồng-Hồng tiểu muội trong phim mình nói với bạn.

        À, bộ Sở Lưu Hương Miêu Kiều Vỹ là một trong những bộ phim kiếm hiệp đầu tiên mình xem. Khi đó mình 5-6 tuổi gì đó và anh mình mướn băng về xem chung. Ổng mướn phim gì mình xem phim đó thôi. Sau này lớn rồi thì không mướn băng nữa và ai thích xem gì thì xem.

        Like

      17. Có phải cảnh mảnh kiếm văng lên, rớt xuống trúng giữa trán, tạo 1 vết đỏ? Cổ Long có sống lại xem e cũng không hiểu được chuyện đó liên quan gì đến Nhất Điểm Hồng của ông :p. Mà vậy Vô Hoa có phải cùng diễn viên luôn không bạn?

        Like

      18. Đây là Hồng tiểu muội. Hồng tiểu muội thua Sở Lưu Hương nên Hồng tiểu muội tự cứa vào trán và quyết tâm….. cưới Sở Lưu Hương. Logic của biên kịch…
        Không bạn. Vô Hoa trong clip là Lê Tư (vai nào đó của chị mình không biết) còn Vô Hoa trong phim là Khâu Thục Trinh. Lạ một điều là người làm clip đã mò ra phim đó để cắt cảnh Nhất Điểm Hồng thì tại sao không cắt cảnh Vô Hoa luôn trong khi xét nhan sắc hai chị không ai thua ai, xét tạo hình thì giống nhau. Vô Hoa của Khâu Thục Trinh ban ngày mặc trang phục sư (giống Tam Tạng) còn ban đêm mặc áo trắng.

        Like

Leave a comment